Youtube - Adblock - Người dùng: Cuộc chiến không hồi kết

 

Chưa bao giờ cuộc chiến giữa Youtube người dùng và các nhà sáng lập phần mềm chặn quảng cáo (AdBlock) trở nên căng thẳng như hiện tại khi Youtube đưa ra tối hậu thư sẽ cấm trình duyệt phát video nếu đang sử dụng các phần mềm chặn quảng cáo (AdBlock) thậm chí khoá tài khoản người dùng nếu cố tình vi phạm chính sách chặn quảng cáo từ Youtube.

Không muốn xem quảng cáo trên Youtube người dùng phải đăng kí Premium

1. Xem quảng cáo trên Youtube hay đăng ký Premium

Google mua lại Youtube vào năm 2006 và phải mất 3 năm sau đó Google mới thu được khoản lợi nhuận đầu tiên là 1,65 tỷ USD từ Youtube thông qua nguồn duy nhất là quảng cáo.

Từ năm 2009 đến nay, phần lớn doanh thu duy trì hoạt động Youtube đều phụ thuộc vào quảng cáo. Chỉ tính riêng năm 2022 con số đạt được lên đến 29 tỷ USD.

Tuy nhiên, ngày càng xuất hiện nhiều đoạn quảng cáo với các nội dung xen kẽ khắp các video thậm chí có những quảng cáo không thể bỏ qua, khiến trải nghiệm của người dùng ngày càng tệ.

Để giải quyết vấn đề trên Google đã giới thiệu  Youtube Premium - dịch vụ đăng ký trả phí cung cấp YouTube và YouTube Music không có quảng cáo với mức phí là 13,99 USD, mức phí này ở Việt Nam là 79.000/tháng/tài khoản cá nhân và 149,000/tháng/tài khoản gia đình.

Các trình AdBlock ngày càng phát triển để ngăn chặn quảng cáo

2. AdBlock nỗ lực ngăn cản quảng cáo trên Youtube

Dù mức phí ở Việt Nam được xem khá mềm so với các nước, tuy nhiên, đây rõ ràng không phải số tiền nhỏ cũng như thói quen sử dụng Youtube không phải mất phí từ trước đây khiến nhiều người dùng phản đối gay gắt với chính sách từ Google cũng như tìm các giải pháp AdBlock (trình chặn quảng cáo) để chặn các quảng cáo trên Youtube.

Cụ thể, nhóm phát triển uBlock Origin liên tục cập nhật bộ lọc của mình cũng như cập nhật sau mỗi vài ngày trong một chủ đề siêu dài trên Reddit để tránh né sự phát hiện của YouTube.

Hay nhà phát triển adblock lớn khác là AdGuard cũng luôn liên tục cập nhật phần mềm của mình để đối phó với các biện pháp phát hiện của YouTube. Hiện tại họ cũng đang phát động "một cuộc chiến chống lại các ad blocker".

Người dùng sẽ được cảnh báo chặn tài khoản nếu sử dụng AdBlock

3. Người dùng Youtube sẽ bị chặn tài khoản nếu sử dụng AdBLock

Song song với sự phát triển của các trình AdBlock, Youtube cũng cho thấy thái độ cứng rắn của mình với hàng loạt các chính sách mạnh tay như: thay đổi thuật toán 2 lần/ngày, đưa ra các thông báo rằng họ sẽ cấm các ứng dụng chặn quảng cáo trên nền tảng đồng thời, người dùng sẽ bị chặn/xoá tài khoản Youtube nếu vẫn tiếp tục sử dụng các AdBlock.

Cuộc chiến giữa nhà phát triển AdBlock và Youtube ngày càng căng thẳng

4. Hậu cuộc chiến: người gỡ ADBlock, người vượt rào tìm AdBlock mạnh hơn

Các thông báo mới cũng như hàng loạt động thái cứng từ Youtube đã khiến cộng đồng người dùng cảm thấy phẫn nộ, nhất là những người thường xuyên xem các video trên nền tảng này và không phải gặp quá nhiều quảng cáo cũng như dễ dàng bỏ qua nếu không thích xem như trước đây.

Nhiều người đã đăng các dòng trạng thái chỉ trích Youtube  trên mạng xã hội X (Twitter), Facebook, và cả Reddit. Đặc biệt họ cố gắng tìm đến các trình AdBlock mạnh hơn, để ngăn chặn quảng cáo trên Youtube, thậm chí tìm các trình duyệt khác hay các ứng dụng xem video khác thay vì Youtube.

Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn nhiều người ủng hộ các chính sách của Youtube xem quảng cáo để ủng hộ các nhà sáng tạo. Vì vậy, nhiều người dùng đang gỡ bỏ AdBlock.

Cụ thể, theo thông tin từ AdGuard, trước khi Youtube triển khai chính sách mới mỗi ngày có khoảng 6.000 lượt gỡ cài đặt AdGuard, sau khi Youtube mạnh tay, có hơn 11.000 lượt gỡ mỗi ngày. Đặc biệt vào ngày 18/10 khoảng 52.000 người đã gỡ cài đặt ứng dụng trên. Vậy đâu là giải pháp cho cuộc chiến đang căng thẳng này?

Người dùng vẫn sẵn sàng trả phí để không xem quảng cáo cũng như họ vẫn ủng hộ quảng cáo nếu Google điều chỉnh mọi thứ một cách phù hợp hơn

5. Giải pháp nào cho cuộc chiến này?

Kết quả cuộc khảo sát trên Android Authority về câu hỏi người dùng có muốn xem Youtube không quảng cáo, không phải trả tiền cho thấy:

  • 27% đồng ý trả tiền nhưng gói đăng ký Premium cần tốt hơn
  • 47% đồng ý cần phải có quảng cáo nhưng chúng cần được tiết chế hợp lý hơn.
  • 11% số người hài lòng với Premium hiện tại.

Điều này cho thấy người dùng vẫn sẵn sàng trả phí để không xem quảng cáo hoặc xem quảng cáo tuy nhiên các quảng cáo cần được lồng ghép một cách hợp lý hơn và phù hợp hơn.

Bên cạnh đó, một số chuyên gia chỉ ra rằng việc chặn các trình quảng cáo trên Youtube chỉ bị ngăn chặn khi người dùng truy cập tài khoản của họ thông qua Chrome trên máy tính xách tay hoặc máy tính để bàn nên một số người dùng cũng đã cố gắng sử dụng các trình duyệt khác như một giải pháp thay thế.

Đương nhiên, cho đến khi Google (Youtube) nhượng bộ thì hiện tại cuộc chiến giữa AdBlock và Youtube vẫn sẽ tiếp diễn thậm chí còn nóng hơn, căng thẳng hơn. Còn bạn, bạn sẽ đăng ký tài khoản Premium, tải các trình AdBlock hay sẽ xem các quảng cáo mà không trả phí như trước đây? Chia sẻ suy nghĩ của mình cùng chúng tôi nhé!

 

 

 

 

Các bài khác:

 
 
Bài viết nổi bật