Nguy cơ lộ thông tin cá nhân khi mua hàng Online

Mua sắm online chưa bao giờ trở nên dễ dàng như như hiện nay. Tuy nhiên việc bùng nổ mua sắm cũng như thanh toán trực tuyến đã dấy lên nỗi lo về vấn đề bảo mật thông tin, nguy cơ lộ thông tin cá nhân khi mua hàng online.

Địa chỉ, tên, số điện thoại là những thông tin dễ lộ nhất khi mua hàng online

1. Thông tin cá nhân nào dễ lộ nhất khi mua hàng online

Theo quy định tại khoản 13 Điều 3 Nghị định 52/2013/NĐ-CP thì thông tin cá nhân được định nghĩa “là các thông tin góp phần định danh một cá nhân cụ thể, bao gồm tên, tuổi, địa chỉ nhà riêng, số điện thoại, thông tin y tế, số tài khoản, thông tin về các giao dịch thanh toán cá nhân và những thông tin khác mà cá nhân mong muốn giữ bí mật”.

Thông thường, khi thực hiện giao dịch mua hàng online khách hàng cần cung cấp cho người bán thông tin đầy đủ về tên, số điện thoại, địa chỉ nhà/địa chỉ công ty cụ thể để được giao hàng, số tài khoản ngân hàng (nếu thanh toán online). Đây là những thông tin cá nhân dễ bị lộ nhất khi bạn mua hàng online. Đồng thời đây cũng chính là món mồi béo bở đối với tội phạm mạng.

Bên cạnh bạn cũng có thể bị lộ thông tin cá nhân quan trọng khác như: Căn cước công dân, mối quan hệ gia đình, bạn bè,... khi thực hiện hợp đồng mua trả góp hàng hóa, sản phẩm hoặc tham gia điền thông tin cá nhân để nhận thưởng, rút thăm trúng thưởng.

Lộ thông tin cá nhân là một trong 3 trở ngại mà người tiêu dùng quan ngại khi mua sắm trực tuyến

2. Thực trạng lộ thông tin cá nhân khi mua hàng online tại Việt Nam

Hiện nay dù đã đăng ký sim chính chủ nhưng bạn luôn nhận được các cuộc gọi, tin nhắn rác, cuộc gọi đòi nợ dù bạn không vay,... Điều này cho thấy hiện nay việc lộ dữ liệu thông tin cá nhân trên không gian mạng đang diễn ra ngày càng phổ biến.

Bởi hiện nay số lượng người Việt Nam mua sắm trực tuyến đang dần tăng lên qua các năm. Nếu trong năm 2017 có khoảng 33,6 triệu người mua sắm online thì đến năm 2021 con số này đã lên đến 54,6 triệu người vào năm 2021 và dự báo số lượng người mua sắm online sẽ đạt đến 60 triệu người vào năm 2022.

Việc thoải mái cung cấp tên, số điện thoại cũng như địa chỉ nhà cụ thể cho những website không đáng tin cậy cũng như sau khi mua xong tham gia các chương trình khuyến mãi, làm hồ sơ trả góp,... yêu cầu người dùng cung cấp các thông tin quan trọng như căn cước công dân, tài khoản ngân hàng, email,.... khiến tỷ lệ người tiêu dùng lo ngại bị lọt thông tin cá nhân khá cao. Kết quả khảo sát cho thấy có 52% người được khảo sát lo ngại thông tin cá nhân bị tiết lộ khi mua hàng online.

Cũng trong khảo sát được công bố vào năm 2021, thì lo ngại lộ thông tin cá nhân là một trong 3 trở ngại mà người tiêu dùng quan ngại khi mua sắm trực tuyến chỉ sau nỗi lo về giá và chất lượng kém hơn so với quảng cáo.

 

3. Người dùng bị lộ thông tin như thế nào khi mua sắm online?

Mua hàng online đang là xu hướng mua sắm của nhiều người đặc biệt là giới trẻ. Bên cạnh những lợi ích mà mua sắm trực tuyến mang đến vẫn tồn tại nhiều bất cập về việc lộ thông tin cá nhân. Điều này khiến người mua dễ dàng bị đánh cắp thông tin cá nhân khi mua hàng trên sàn thương mại điện tử và bị kẻ xấu lợi dụng để giao các đơn hàng giá rẻ, kém chất lượng nhằm thu lợi bất chính.

Ngoài ra, nhiều diễn đàn mua bán hàng hóa người bán thường công khai thông tin mình như số điện thoại, thông tin tài khoản để tiện cho người mua liên hệ. Hoặc yêu cầu người mua để lại số điện thoại để chốt đơn. Đây là những cơ hội thuận lợi để kẻ gian có thể trục lợi từ việc lộ thông tin cá nhân.

3. Những cách hạn chế lộ thông tin cá nhân khi mua hàng online

Để tránh những rủi ro lọt thông tin cá nhân khi mua hàng online, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương khuyến cáo người mua hàng không nên tiết lộ thông tin cá nhân, thông tin đơn hàng cho các đối tượng khác ngoài cửa hàng đặt hàng.

Cần phải tìm hiểu kỹ thông tin của đơn vị bán hàng, nên chọn những gian hàng lớn, uy tín được đảm bảo hơn, ngoài ra cần xem thêm các nhận xét, đánh giá gian hàng để có thể đưa ra những lựa chọn tốt nhất và an toàn nhất.

Đồng thời, lựa chọn giao dịch mua hàng hóa, dịch vụ trên các sàn thương mại điện tử có uy tín, được Bộ Công Thương, cơ quan có thẩm quyền cấp chứng nhận, cho phép hoạt động.

Mua hàng online hiện đang nở rộ. Hãy là người mua hàng thông minh, bảo vệ thật tốt thông tin của bản thân tránh để lọt thông tin cá nhân gây nên những hậu quả khôn lường nhé.

 

 

 

Các bài khác:

 
 
Bài viết nổi bật