Bên cạnh việc thúc đẩy các quy trình tự động hoá, đẩy nhanh số hóa, phát triển xã hội thông minh. Sự phát triển vượt bậc của trí tuệ nhân tạo (AI) đặc biệt là ChatGPT trong thời gian gần đây đã trở thành mối đe dọa đối với một số ngành nghề đứng trước nguy cơ có thể bị thay thế trong tương lai.
Trí tuệ nhân tạo tác động tích cực lẫn tiêu cực đối với lực lượng lao động của các ngành nghề trong tương lai
AI tiếp tục phát triển và ngày càng thông minh đã tác động to lớn đối với lực lượng lao động trong tương lai, cả về lợi ích lẫn những hạn chế tiềm ẩn nhiều nguy cơ.
Lợi ích
Một nghiên cứu của Công ty tư vấn quản trị toàn cầu McKinsey & Company (Mỹ) cho biết, khoảng 1/3 công nhân có thể “nhường lại” một phần hoặc toàn bộ công việc của họ cho rô-bốt và trí tuệ nhân tạo vào năm 2030. Bên cạnh đó, Trong Báo cáo tương lai việc làm gần đây, Diễn đàn Kinh tế thế giới ước tính rằng, AI sẽ thay thế khoảng 85 triệu việc làm vào năm 2025.
Song song những lợi ích mà trí tuệ nhân tạo mang đến là những thách thức đối với doanh nghiệp và người lao động. Cụ thể:
Như mọi chu kỳ đổi mới công nghệ lớn từng diễn ra trong lịch sử loài người, lao động trong một số ngành nghề sẽ bị thay thế bởi máy móc. Dưới đây sẽ là 5 loại công việc mà các chuyên gia cho rằng có nguy cơ hàng đầu bị thay thế bởi AI trong thời gian tới.
Tương lai các doanh nghiệp hộ gia đình có thể lựa chọn hệ thống an ninh của AI thay vì nhận viên an ninh
Với những tiến bộ vượt bậc của công nghệ, trong việc nhận dạng khuôn mặt và nhận dạng hình dáng con người, AI sẽ thay thế vai trò của nhân viên an ninh truyền thống trong việc bảo vệ gia đình và doanh nghiệp.
Đặc biệt, AI có thể giám sát các mối đe dọa tiềm ẩn và thậm chí dự đoán các di biến động nhằm tăng hiệu quả trong bảo vệ an ninh.
Đồng thời AI cũng có thể sàng lọc các cảnh quay video để phát hiện hoạt động bất hợp pháp và giải quyết tình trạng thiếu nhân sự trong lĩnh vực bảo vệ an ninh.
Nhiều giáo viên lo ngại cho công việc của mình nếu AI đặc biệt là ChatGPT phát triển
Sự ra đời của ChatGPT tính đến thời điểm hiện tại mặc dù vẫn còn một số hạn chế về độ chính xác cũng như kiến thức, nhưng khi được đào tạo hiệu quả, ChatGPT thậm chí có khả năng dạy các lớp học như những giáo viên.
Bên cạnh đó, nhiều giáo viên lo ngại rằng học sinh có thể sử dụng nó để “gian lận” trong bài tập về nhà hoặc tìm thông tin liên quan.
Đặc biệt, hiện nay học sinh thường dựa vào các nguồn tài liệu từ Google, Youtube,… để tìm hiểu các thông tin cần thiết. Một số thậm chí còn tuyên bố rằng những nguồn này cung cấp các thông tin và trả lời các câu hỏi tốt hơn so với giáo viên của họ.
AI phát triển bùng nổ kéo theo sự tự động hoá của ngành truyền thông và ảnh hưởng đến nhà sáng tạo nội dung
ChatGPT của OpenAI với Khả năng đọc, viết và hiểu dữ liệu dựa trên văn bản của AI có khả năng tạo ra các bài đăng trên blog hoặc viết các mẩu truyện chỉ trong vài phút. Điều này đã đe dọa đến nguy cơ việc làm của những nhà sáng tạo nội dung đặc biệt là các nhà văn hiện nay.
Mặc dù vậy không có khả năng AI sẽ thay thế hoàn toàn các nhà văn trong tương lai gần, bởi những phẩm chất độc đáo như sự đồng cảm, sáng tạo và hiểu biết văn hóa vào công việc của các nhà văn là điều mà các hệ thống AI hiện đang thiếu.
Do vậy nếu AI tiếp tục phát triển, có thể vai trò của các nhà văn có thể thay đổi và một số nhiệm vụ có thể được tự động hóa, nhưng họ vẫn có thể đóng một vai trò quan trọng trong lĩnh vực văn học.
Đồng thời một số chuyên gia dự đoán rằng ngành truyền thông có thể trở nên tự động hóa nhiều hơn trong tương lai nhờ AI.
Dịch vụ chăm sóc khách hàng trong tương lai có thể bị thay thế bởi các Chatbots
Trong thập kỷ qua, các chatbots và trợ lý khách hàng ảo (VCAs) đã trở nên thiết yếu đối với chiến lược của một số tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ. Mặc dù với những yêu cầu phức tạp hơn thường có sự hỗ trợ của con người. Tuy nhiên, các chuyên gia tin rằng với những tiến bộ gần đây của công nghệ AI, công việc liên quan đến chăm sóc khách hàng sẽ dần biến mất và bị thay thế bởi các Chatbots.
Bởi, Chatbots có thể nâng cao trải nghiệm của khách hàng và tạo ra cảm xúc tích cực với chi phí thấp hơn so với tương tác của con người khi được thiết kế phù hợp.
Công ty tư vấn và nghiên cứu công nghệ Gartner (Mỹ) dự đoán rằng, đến năm 2027, chatbots sẽ trở thành kênh dịch vụ chăm sóc khách hàng chính cho khoảng 1/4 tổng số các tổ chức, doanh nghiệp trên toàn cầu.
AI gần như có thể phân tích tài chính như một chuyên viên tài chính thực thụ
Ngành tài chính chủ yếu dựa vào việc thu thập, phân loại và phân tích dữ liệu, điều này có thể tốn nhiều thời gian và dễ mắc lỗi. Tuy nhiên, Các thuật toán AI có thể xử lý một lượng lớn dữ liệu nhanh hơn và chính xác hơn con người, cho phép dự đoán tài chính nhanh hơn.
AI có thể tự động hóa nhiều nhiệm vụ tài chính, chẳng hạn như phân tích rủi ro, quản lý danh mục đầu tư và phát hiện gian lận, đánh giá hiệu suất danh mục đầu tư và dự báo kết hợp đầu tư tốt hơn bằng nhiều dạng dữ liệu khác nhau từ đó nâng cao hiệu quả và khả năng ra quyết định. Vì vậy hoàn toàn có cơ sở để nhận định AI có thể thay thế một nhân viên phân tích tài chính trong tương lai.
Không chỉ việc làm ở các ngành nghề, trong tương lai trí tuệ nhân tạo AI có thể tác động mạnh mẽ đến mọi mặt khía cạnh của xã hội. Vì vậy làm sao để tận dụng tối đa các lợi ích của AI đồng thời giảm thiểu những tác động tiêu cực của AI đối với người lao động là bài toán hóc búa dành cho các nhà hoạch định chiến lược của doanh nghiệp trong tương lai. Cùng chờ xem nhé!