B2B là gì? Bán hàng B2B qua các kênh nào hiệu quả nhất hiện nay?

 

B2B được xem là mô hình kinh doanh, kênh bán hàng không thể thiếu của mỗi doanh nghiệp trong xu hướng bán hàng đa kênh hiện nay. Tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng có thể vận dụng mô hình B2B một cách hiệu quả, lựa chọn đúng kênh phân phối B2B phù hợp nhất. Vậy B2B là gì? Đâu là kênh bán hàng B2B hiệu quả nhất hiện nay? Cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

B2B (Business to Business) là hình thức kinh doanh giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp

1. B2B là gì?

B2B là thuật ngữ được viết tắt từ cụm từ Business to Business được dùng để chỉ hình thức buôn bán hợp tác kinh doanh, giao dịch trực tiếp giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp. Kênh bán hàng doanh nghiệp B2B xuất hiện chủ yếu ở các sàn thương mại điện tử (TMĐT), bán hàng đa kênh TMĐT và các giao dịch diễn ra trong thực tế từ việc tư vấn, báo giá cho đến việc lập hợp đồng, mua bán sản phẩm.

Các giao dịch trong mô hình B2B thường diễn ra trên các kênh TMĐT

2. Đặc điểm mô hình kinh doanh B2B

Một số đặc điểm quan trọng của mô hình bán hàng B2B:

  • Khách hàng trong mô hình B2B thường là một công ty, doanh nghiệp, cửa hàng mà không phải cá nhân
  • Các giao dịch trong mô hình B2B thường diễn ra trên các kênh TMĐT, sàn TMĐT, một số giao dịch phức tạp hơn như lập hợp đồng, báo giá, mua bán vận chuyển có thể diễn ra trực tiếp bên ngoài
  • Các giao dịch B2B phổ biến nhất là khi các công ty mua các thành phần, sản phẩm, nguyên liệu thô để sử dụng trong quy trình sản xuất. Thành phẩm sau đó được bán cho các cá nhân thông qua các giao dịch B2C (Business To Consumer).

Ở nước ta hiện nay mô hình bán hàng B2B phổ biến trong ngành công nghiệp ô tô bởi nhiều bộ các nhà sản xuất ô tô mua các bộ phận này để lắp ráp thành một chiếc xe hoàn chỉnh, sau đó bán ra cho khách hàng.

Mô hình B2B mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

3. Tiềm năng và vai trò của mô hình B2B

Trong nền kinh tế hội nhập cùng với sự phát triển mạnh mẽ của TMĐT, các doanh nghiệp ngày càng ưu tiên chiến lược B2B.

Theo thống kê trong vòng 2 năm trở lại đây, tỷ lệ website hướng tới các đơn vị tổ chức, doanh nghiệp lại tăng đến 9,4% (từ 75,4% lên tới 84,8%) dự kiến con số sẽ không dừng lại mà sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới. Điều này một lần nữa khẳng định kênh bán hàng doanh nghiệp B2B sẽ là thị trường đầy tiềm năng, đóng vai trò cốt lõi, mang đến nhiều lợi ích phát triển cho doanh nghiệp trong tương lai như:

  • Tạo dựng quy trình mua hàng riêng biệt, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí đạt lợi nhuận tối ưu nhất
  • Mô hình B2B giúp doanh nghiệp cùng lĩnh vực có thể bắt tay cùng phát triển
  • Chú trọng tính logic, loại bỏ yếu tố cảm xúc chủ quan xung quanh sản phẩm tăng cơ hội, hợp tác ký kết hợp đồng giữa doanh nghiệp
  • Tạo ra những đơn hàng quy mô lớn, khách hàng gắn bó lâu dài.

4 Mô hình kinh doanh B2B phổ biến hiện nay

Lazada mô hình kinh doanh B2B trung gian quen thuộc trong nước

Dựa theo tính chất hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp chúng ta có thể chia kênh bán hàng doanh nghiệp B2B thành 4 mô hình. Bao gồm:

  • Mô hình B2B thiên về bên bán: Với mô hình này doanh nghiệp thường xây dựng sở hữu trang TMĐT riêng để tự cung cấp phân phối số lượng lớn sản phẩm đến bên thứ ba là các khách hàng cá nhân, người buôn bán lẻ, nhà sản xuất,…
  • Mô hình B2B thiên về bên mua: Doanh nghiệp sẽ đóng vai trò chủ chốt, nhập hàng hoá từ đơn vị thứ 3 sau đó sẽ báo giá, phân phối sản phẩm đến đối tượng khách hàng của doanh nghiệp.
  • Mô hình B2B trung gian: Đây là mô hình B2B phổ biến nhất hiện nay. Doanh nghiệp sẽ trao đổi mua bán với doanh nghiệp khác thông qua sàn TMĐT trung gian như: Amazon, Lazada, Shopee, Tiki,...
  • Mô hình B2B thương mại hợp tác: Mô hình này thường được hiển thị dưới dạng sàn giao dịch điện tử như:
  • Chợ trên mạng (net marketplaces)
  • Chợ điện tử (e-marketplaces)
  • Sàn giao dịch Internet (Internet exchanges)
  • Thị trường điện tử (e-markets)
  • Trung tâm trao đổi (exchange hubs),
  • Cộng đồng thương mại (trading communities)
  • Sàn giao dịch thương mại (trading exchanges)

Amazon một trong những kênh B2B lớn nhất trên thế giới hiện nay

5. Những kênh B2B lớn nhất hiện nay trên thị trường

Bên cạnh những kênh bán hàng B2B truyền thống với sự phát triển ngày càng lớn mạnh của TMĐT, xu hướng bán hàng đa kênh đã hình thành nhiều kênh B2B gắn với nhiều doanh nghiệp lớn trên thị trường hiện nay.

Amazon

Khởi điểm là website bán sách, trực thuộc công ty Amazon có trụ sở tại Mỹ, hiện tại Amazon được xem như ông vua bán lẻ, một trong những kênh bán hàng B2B có doanh số bán hàng lớn nhất với hàng hoá và ngành hàng cực kì đa dạng: sách báo, đồ điện tử, mỹ phẩm, máy móc chuyên dụng…

Alibaba.com

Được tỷ phú Jack Ma thành lập năm 1999, tại Trung Quốc, ban đầu Alibaba Group hoạt động như một mô hình B2B thông qua trang web www.alibaba.com cho các doanh nghiệp quốc tế và www.china.alibaba.com cho các doanh nghiệp Trung Quốc. Đây là sàn TMĐT nổi danh tại Trung Quốc luôn thu hút lượt truy cập lớn từ các người mua hàng trên thế giới, nếu là nhà nhập khẩu bạn có thể tìm các nhà cung cấp miễn phí.

Foxconn

Foxconn Technology Group – được xem là một trong những nhà sản xuất thiết bị điện tử linh kiện, phụ kiện điện thoại lớn nhất hiện nay có trụ sở tại Đài Loan. Khách hàng của Foxconn bao gồm các doanh nghiệp, ông lớn công nghệ như: Apple, Amazon, Microsoft, Kingdom, Nintendo, Xiaomi…

Lazada

Là một trong những sàn TMĐT quen thuộc với người dùng trong nước, Lazada không chỉ là sàn TMĐT cho khách hàng lẻ mà đây còn là kênh bán hàng B2B trung gian dành cho nhiều cửa hàng, doanh nghiệp. Lazada hiện đang tạo nên một trang TMĐT tối ưu hóa về thời gian; nguồn lực mà vẫn đảm bảo hiệu quả cho các doanh nghiệp trong thị trường B2B

Deutsche Post DHL

Deutsche Post DHL từ lâu đã là cái tên nổi bật trong kênh bán hàng B2B thuộc lĩnh vực logistics trên thế giới với đầy đủ các dịch vụ liên quan như: vận chuyển hàng hóa, chuyển phát nhanh bưu kiện, bưu phẩm trong nước và quốc tế nhanh bằng đường bộ, đường biển, hàng không, quản lý chuỗi cung ứng doanh nghiệp,...

Trên đây là những thông tin mà chúng tôi đã tổng hợp về mô hình kinh doanh kênh bán hàng doanh nghiệp B2B. Mong rằng thông qua bài viết đã giúp bạn đọc có thể hiểu rõ hơn B2B là gì? Vận dụng tốt các kênh bán hàng B2B sẵn có, vạch ra những chiến lược tiếp thị, phát triển phù hợp cho kênh bán hàng B2B của bản thân để đạt được hiệu quả tối ưu nhất.

 

 

 

 

Các bài khác:

 
 
Bài viết nổi bật