Chuyển đổi số ngành bất động sản

 

Việt Nam đang tham gia mãnh mẽ vào dòng chảy chuyển đổi số. Tuy nhiên không phải mọi ngành nghề đều có thể dễ dàng ứng dụng các công nghệ mới để chuyển đổi. Với đặc thù ngành nghề có liên quan đến nhiều vấn đề pháp lý phức tạp ngành bất động sản Việt Nam đã tham gia chuyển đổi số như thế nào?

Chuyển đổi số ngành bất động sản xu hướng bắt buộc trong thời đại số

1. Chuyển đổi số trong ngành bất động sản là gì?

Chuyển đổi số trong ngành bất động sản là hoạt động ứng dụng công nghệ vào toàn bộ hoặc một phần quy trình, thủ tục công việc của công ty bất động sản nhằm tối ưu hiệu quả vận hành, nâng cao trải nghiệm khách hàng thông qua nền tảng số.

Chuyển đổi số giúp khách hàng tiếp cận được với thị trường bất động sản minh bạch

2. Tác động của chuyển đổi số trong ngành bất động sản

Không chỉ là sự lựa chọn, nhu cầu tất yếu đối với doanh nghiệp, chuyển đổi số trong ngành bất động sản hiện chính là yếu tố bắt buộc mang tính sống còn trong ngành. Bởi chuyển đổi số đang tác động hết sức mạnh mẽ đến mọi mặt của ngành bất động sản.

Mặc dù Pháp luật nước ta có quy định về việc mua bán đất đai vô cùng rõ ràng tuy nhiên, nhiều đối tượng xấu đã lợi dụng tâm lí, lòng tin của khách hàng, kẽ hở pháp luật để rao bán nhiều dự án ma, tạo những cơn sốt đất ảo gây thiệt hại cho người mua hàng chục tỷ đồng cụ thể như vụ án địa ốc Alibaba thời gian gần đây.

Nhờ vào chuyển đổi số, tất cả các cơ sở dữ liệu đất đai được chia sẻ và khai thác một cách công khai, nên trước khi quyết định mua một bất động sản nào đó, khách hàng có thể truy cập tra cứu thông tin chính thống từ cơ quan quản lý,  dễ dàng tìm kiếm được các sản phẩm bất động sản có mức giá phù hợp, từ đó giúp thị trường bất động sản minh bạch, ổn định, tăng tính thanh khoản, phát triển bền vững hơn trong tương lai.

Điều này vừa giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng vừa tạo nên cơ hội cạnh tranh sôi nổi cho doanh nghiệp, bất cứ doanh nghiệp nào chậm chuyển đổi số chắc chắn sẽ nhanh chóng bị đào thải khỏi thị trường bất động sản.

Đặc biệt, chuyển đổi số sẽ giúp môi giới bất động sản kết nối với khách hàng dễ dàng, hỗ trợ doanh nghiệp nhanh chóng tiếp cận khách hàng tiềm năng, mở rộng thị trường, giúp các sàn môi giới giảm chi phí nhân sự…

Không chỉ công ty bất động sản mà các công ty ở các lĩnh vực như: Xây dựng, kiến trúc, trang trí nội thất,... đều phải chủ động thích ứng và có chiến lược chuyển đổi số phù hợp, từ đó giúp gia tăng lợi nhuận dự án, phát triển bền vững.

Mô hình ProTech xu hướng ngành bất động sản hướng đến hiện nay

3. Xu hướng chuyển đổi số ngành bất động sản hiện nay

Theo bạn ngành bất động sản hiện nay đang chuyển đổi theo các xu hướng nào? Cùng chúng tôi tiếp tục tìm hiểu nhé!

Hướng đến mô hình Proptech (Property Technology). Cụ thể:

  • Real Estate FinTech – Công nghệ tài chính cho bất động sản: Công ty, chủ đầu tư bất động sản ứng dụng công nghệ mới hỗ trợ cho hoạt động thanh toán, đầu tư tài chính quay vòng vốn nhanh, thanh toán dễ dàng, tham chiếu đầu tư,...
  • Smart Real Estate – Bất động sản thông minh: Tạo ra nhiều môi trường sống thông minh như hệ thống quản lý tòa nhà, năng lượng  thông minh, bãi đỗ xe thông minh,, kiểm soát ra an ninh vào thông minh… vừa giúp cho khách hàng lựa chọn vừa giúp doanh nghiệp tạo dựng ưu thế cạnh tranh bán hàng nổi bật trong thị trường
  • Sharing Economy – Nền kinh tế chia sẻ: Chủ sở hữu căn hộ/văn phòng có thể chia sẻ không gian của mình cho mọi người trong thời gian thỏa thuận thông qua sự hỗ trợ của nền tảng công nghệ, ứng dụng.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp bất động sản ngày càng có xu hướng tối ưu các nền tảng công nghệ như: Website tìm kiếm, Các nền tảng quảng cáo (Digital Marketing),.... giúp khách hàng tìm kiếm và mua hàng dễ dàng hơn.

Đặc biệt việc ứng dụng Big Data giúp quản lý và phân tích dữ liệu nhằm tối ưu hoạt động và hiểu hành vi khách hàng, dễ dàng tiếp cận khách hàng tiềm năng, tăng khả năng bán hàng cũng là xu hướng được các công ty bất động sản quan tâm hiện nay.

Ngoài ra, ứng dụng công nghệ vào việc quản lý dự án, và việc ứng dụng công nghệ thực tế ảo trong xây dựng, quá trình thiết kế thi công,... là một trong những xu hướng hàng đầu mà các doanh nghiệp bất động sản hướng đến trong khi thực hiện chuyển đổi số.

Chuyển đổi số ngành bất động sản nước ta tạo thị trường đầy tiềm năng nhưng quá trình chuyển đổi còn khá chậm

4. Tình hình chuyển đối số trong ngành bất động sản ở nước ta

Lĩnh vực bất động sản bao gồm quá trình hình thành tài sản, quá trình bán hàng cũng như quá trình vận hành sau bán hàng liên quan rất nhiều đến các thủ tục, vấn đề pháp lý, cùng nhiều đơn vị hành chính khác có liên quan. Tuy nhiên, hiện Việt Nam chưa có dữ liệu người dùng lớn. Vì vậy, việc áp dụng công nghệ chuyển đổi số vào ngành bất động sản ở nước ta còn khá chậm so với những ngành khác.

Việc phát triển proptech cũng chưa toàn diện, mỗi đơn vị chỉ giải quyết một góc nhỏ nhu cầu của thị trường, chủ yếu ở mảng cho thuê bất động sản còn giao dịch vẫn chưa được áp dụng nhiều.

5. Giải pháp

Như đã đề cập trước đó, chuyển đổi số mang đến nhiều lợi ích, cơ hội phát triển cho ngành bất động sản. Tuy nhiên, đây là quá trình không hề dễ dàng. Để đạt được những kết quả tốt nhất trong quá trình chuyển đổi số, doanh nghiệp bất động sản cần lên kế hoạch, xây dựng chiến lược chuyển đổi số rõ ràng phù hợp văn hóa doanh nghiệp cũng như nghiên cứu, tính toán phương án tối ưu về hạ tầng quan trọng như phần mềm quản trị điều hành, cơ sở dữ liệu về thị trường và khách hàng, đặc biệt chú trọng đến các kênh quảng bá, phân phối số.

Mô hình Proptech được xem như mũi nhọn trong chuyển đổi số ngành bất động sản. Theo thống kê, tính đến năm 2021 có khoảng 60 công ty PropTech hoạt động tại thị trường Việt Nam và gọi vốn được hơn 40 triệu USD, con số cao nhất trong 5 năm trở lại đây.

Tuy nhiên do còn khá mới mẻ nên các công ty proptech được đánh giá còn thiếu nhiều kinh nghiệm khi hoạt động trong thị trường bất động sản Việt Nam, trong khi đây là những điểm mạnh của các doanh nghiệp bất động sản truyền thống. Vì vậy việc bắt tay hợp tác sẽ khiến đôi bên cùng có lợi, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số diễn ra dễ dàng, suông sẻ hơn.

Đặc biệt  các công ty cần chú trọng đến việc lưu trữ mã hóa dữ liệu liên quan đến bất động sản, khách hàng tiềm năng để theo dõi dịch, biến động trên thị trường đề xuất những kế hoạch phù hợp, đánh vào tâm lý, xây dựng niềm tin, nhằm thay đổi nhận thức về vai trò của công nghệ trong ngành bất động sản từ đó thu hút được nhiều khách hàng hơn.

Song song với đó, doanh nghiệp cần phải là đầu tàu, đóng vai trò tiên phong dẫn dắt thị trường, đảm bảo quan hệ giữa nhà cung cấp và các doanh nghiệp bất động sản, các sàn môi giới…

Có thể thấy, chuyển đổi số đang mang đến nhiều thời cơ lẫn thách thức đối với ngành bất động sản tại thị trường Việt Nam. Trước những khó khăn cần đối mặt phía trước doanh nghiệp cần có một tầm nhìn chiến lược phù hợp, quyết tâm, quyết liệt thực hiện chuyển đổi để bắt kịp thị trường, không bị bỏ lại phía sau phát triển bền vững ngành bất động sản tại Việt Nam cùng những dự án vươn tầm quốc tế.

 

 

 

 

 

Các bài khác:

 
 
Bài viết nổi bật