6 chính sách mới nhất của Zalo và các gói thu phí người dùng năm 2022

Zalo một trong những mạng xã hội quen thuộc với người dùng Việt Nam. Ngay sau khi thông báo zalo thu phí xuất hiện đã nhận về nhiều ý kiến trái chiều từ cá nhân tổ chức doanh nghiệp sử dụng zalo. Cùng chúng tôi tìm hiểu về 6 chính sách mới nhất của zalo cùng với các gói thu phí người dùng nhé.

Zalo có những thông báo thay đổi đáng chú ý trong tháng 08/2022

  1. 06 Thay đổi mới nhất của bản cập nhật Zalo tháng 08/2022

Sau thời gian thử nghiệm và cân nhắc, Zalo đã tung bản cập nhật mới vào tháng 08/2022 với các thay đổi đáng chú ý như:

  • Một trong những tính năng mới nhất từ bản cập nhật Zalo trong tháng 8/2022 này khiến nhiều người dùng không hài lòng đó chính là Zalo sẽ giới hạn lượt kết bạn. Mỗi tài khoản thông thường chỉ được kết bạn tối đa 1000 người (người dùng sẽ không được gửi lời mời kết bạn hay nhận lại được lời mời kết bạn khi đủ số lượng bạn bè trên hệ thống).
  • Trước đây, người lạ được tự do xem nhật ký bài đăng của người khác dù chưa kết bạn. Thì sau này phải chia buồn vì bạn không được phép truy cập xem nữa vì Zalo đã tắt tính năng xem nhật ký nếu 2 tài khoản chưa kết bạn với nhau. Điều này về mặt tốt sẽ nâng cao khả năng riêng tư cho tài khoản người dùng.
  • Bên cạnh tắt tính năng người lạ xem nhật kí, thì bản cập nhật mới này cũng hạn chế người lạ tìm kiếm đối với tài khoản thông thường với tần suất tối đa là 40 lần/tháng. Điều này giới hạn sự tìm kiếm từ người lạ, làm mất kết nối giữa các tài khoản, gây trở ngại lớn đối với những người dùng tài khoản zalo để kinh doanh hay làm việc.
  • Bên cạnh đó, Zalo còn giới hạn thêm tính năng trả lời cuộc hội thoại đối với người lạ, hiện chỉ được phép trả lời tối đa 40 hội thoại/tháng. Điều này cũng gây nên sự cản trở không kém so với các cập nhật trước đó vì đều là sự giới hạn số lượng sự tương tác giữa các tài khoản lạ với nhau.
  • Điểm thay đổi tiếp theo của bản cập nhật là tài khoản thông thường không tạo được username (từ khóa tìm kiếm tài khoản thay cho số điện thoại). Nên một khi tài khoản không tạo được username thì khi muốn kết bạn Zalo, người dùng buộc phải cung cấp số điện thoại cho người khác.
  • Và điểm cuối cùng bản cập nhật mới này Zalo sẽ cho phép người dùng có tối đa 5 mẫu tin nhắn nhanh (tăng thêm 2 so với bản cũ). Đối với người dùng thông thường sự thay đổi này không có nhiều ảnh hưởng. Riêng với những người dùng Zalo vì mục đích công việc thì đòi hỏi những lúc cần trả lời tin nhắn khách nhanh thì họ quan tâm đến điểm cập nhật này.

Người dùng thông thường, doanh nghiệp là những đối tượng sẽ bị ảnh hưởng bởi chính sách thu phí của zalo

Những ai bị ảnh hưởng bởi chính sách thu phí mới của Zalo

Hiện tại, Zalo chỉ đang áp dụng thu phí đối với những tài khoản thuộc khối doanh nghiệp (OA). Trước tiên, thì chắc chắn những đối tượng này sẽ chịu ảnh hưởng nhất. Vì để sử dụng mở rộng các tính năng tốt nhất để tiếp cận khách hàng tốt nhất buộc những người kinh doanh trên Zalo buộc phải mua các gói Zalo thu phí.

Còn đối với người dùng thông thường vẫn còn nằm trong đề xuất. Tuy nhiên, trước tình hình những cập nhật mới giới hạn lại nhiều tính năng và tương lai nếu mở gói thu phí chỉ để sử dụng những tính năng cũ thì phần lớn sẽ nhận làn sóng trái chiều. Vì ngoài Zalo thì có rất nhiều nền tảng mạng xã hội khác đáp ứng đủ nhu cầu nhưng hoàn toàn miễn phí.

Vậy khi đó, tiếp tục mất đi nhiều người dùng Zalo hơn, cuối cùng người chịu ảnh hưởng nhất trong chính sách thu phí của Zalo chính là các doanh nghiệp.

Gói dịch vụ zalo miễn phí người dùng bị giới hạn nhiều tính năng

So sánh các gói dịch vụ miễn phí và thu phí của Zalo

Zalo hiện có các gói thu phí dành cho người dùng (áp dụng cho khối doanh nghiệp). Như những nền tảng xã hội thu phí khác, Zalo cũng tạo ra các mức phí khác nhau cho các phiên bản khác nhau (tương ứng phiên bản càng cao tính năng càng mở rộng). Hiện có 3 gói bao gồm: gói dùng thử (10.000vnđ/45 ngày); gói nâng cao (59.000vnd/6/12 tháng) và gói Premium (399.000vnđ/1/6/12 tháng).

Bên cạnh đó, đối với người dùng cá nhân Zalo BA được thiết kế với 3 gói cước: Gói Standard có mức cước 2.800 đồng/ngày; gói Pro được cho dùng thử miễn phí tới ngày 30.8.2022, mức cước sẽ 5.500 đồng/ngày; gói Elite với mức cước 55.000 đồng/ngày.

Những tính năng khác nhau cơ bản mà Zalo tạo ra để thu phí người dùng, bao gồm:

  • Số lượng Broadcast người dùng nhận từ OA trong 1 tháng: sẽ nhiều hơn ở các phiên bản cao hơn (như ở gói nâng cao là 4 và gói Premium là 6) trong khi đối với dịch vụ miễn phí Zalo chỉ cho 1 Broadcast đối với mỗi tài khoản.
  • Số bài viết tạo mới: tính năng này với tài khoản miễn phí chỉ được đăng 5 bài/tháng. Trong khi đối với tài khoản trả phí là 15-30 bài/tháng (nhiều hơn gấp 3-6 lần).
  • Tính năng chatbot: Với tính năng này thì người dùng bắt buộc phải trả phí mới được sử dụng.
  • Số lượt tương tác chủ động miễn phí: Đây là một trong những tính năng mà những người kinh doanh để tâm nhất, vì thế mà tính năng quan trọng này buộc phải trả phí để sử dụng. Zalo đánh vào tâm lý doanh nghiệp khi số lượt tương tác chênh lệch rất nhiều giữa các gói khi gói nâng cao: cho 2000 lượt tương tác thì gói Premium đến tận 9000 lượt tương tác.
  • Tích hợp API cũng là một trong những tính năng hiệu quả cho doanh nghiệp khi API là một giao diện lập trình ứng dụng, cho phép những ứng dụng tương tác với nhau theo từng nhu cầu của khách, từ đó giúp kết nối được với hàng triệu người dùng zalo khác. Cho nên, một trong những tính năng này zalo chỉ cho phép tài khoản trả phí mới được dùng.
  • Ưu tiên trải nghiệm: Cuối cùng là Zalo cho phép tài khoản đăng ký gói Premium đặc quyền được ưu tiên trải nghiệm các tính năng mới khi Zalo phát hành.

Có nên tiếp tục sử dụng Zalo khi chính sách mới được triển khai?

Trước những sự so sánh về tính năng, hiệu quả mà nền tảng Zalo mang lại ở thời điểm hiện tại vẫn chưa được xem là tối ưu nhất. Zalo cần cải thiện thêm, lắng nghe thêm nhiều phản hồi từ người dùng để cung cấp nhiều tính năng mới độc đáo hơn thì mới mong có sự cân nhắc lựa chọn.

Bởi vì nếu chỉ là giới hạn những tính năng cũ và bắt người dùng trả phí chỉ để sử dụng lại những tính năng đó thì chắc sẽ không khả thi trong khi còn nhiều ứng dụng mạng xã hội như: Telegram, Facebook messenger, Skype…vẫn cho phép người dùng sử dụng đầy đủ các tính năng hoàn toàn miễn phí, bạn có thể cân nhắc.

Trên đây là toàn bộ thông tin về các chính sách mới của zalo và chính sách zalo thu phí. Bạn suy nghĩ sau về vấn đề này, đừng ngại chia sẻ quan điểm suy nghĩ của mình về chính sách thu phí của zalo với chúng tôi nhé.

 

 

 

Các bài khác:

 
 
Bài viết nổi bật