MarTech- Công nghệ truyền thông mới, xu hướng Marketing của doanh nghiệp thời đại mới

 

Ứng dụng công nghệ vào marketing mở ra chiến lược tiếp thị “Công nghệ truyền thông - MarTech” hiệu quả tối ưu trong thời đại số. Vậy bạn hiểu gì về MarTech? Vì sao có thể khẳng định rằng MarTech là xu hướng Marketing của doanh nghiệp trong thời đại mới? Cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

MarTech là sự kết hợp công nghệ (Technology)  vào hoạt động tiếp thị (Marketing)  của doanh nghiệp

1. Martech là gì?

MarTech với tên gọi đầy đủ là “Marketing Technology” hay Công nghệ tiếp thị là một thuật ngữ được dùng để chỉ sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa Technology (Công nghệ) và Marketing (hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp).

Cụ thể hơn, theo định nghĩa của John Koetsier, chuyên gia phân tích thị trường – tạp chí Forbes thì “MarTech là tập hợp các giải pháp, nền tảng công nghệ phục vụ doanh nghiệp trong quá trình xây dựng chiến lược tiếp thị, quảng bá sản phẩm/ thương hiệu đến với khách hàng mục tiêu trên hàng loạt các kênh thông tin khác nhau”.

Nói một cách đơn giản hơn thì, MarTech là ứng dụng nền tảng công nghệ (Phần mềm, Ứng dụng và Thiết bị) vào hoạt động marketing giúp tối ưu hoá quy trình, nâng cao hiệu suất marketing, giúp doanh nghiệp đạt được những mục tiêu đề ra trước đó một cách hiệu quả.

MarTech không phụ thuộc vào quy mô doanh nghiệp

2. Mô hình Martech phù hợp với quy mô doanh nghiệp nào?

Mô hình, phần mềm Martech không phụ thuộc vào quy mô doanh nghiệp lớn hay nhỏ thay vào đó tiêu chí để chọn Martech phù hợp cho doanh nghiệp thường phụ thuộc vào các yếu tố:

  • Loại hình doanh nghiệp đang vận hành
  • Chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp
  • Sản phẩm mà doanh nghiệp đang bán/kinh doanh
  • Mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến,…

Mỗi doanh nghiệp với mô hình kinh doanh riêng sẽ có những lựa chọn hướng đi tiếp thị của riêng mình nhưng nhìn chung mô hình MarTech sẽ phù hợp là cầu nối cả chiến lược Inbound marketing và outbound marketing cũng như các doanh nghiệp phát triển theo hướng chuyển đổi số, tiếp thị số trong thời đại 4.0 hiện nay.

Quy trình tự động hoá của MarTech giúp Marketer tiết kiệm tối đa chi phí nhưng vẫn đạt kết quả Marketing tối ưu nhất

3. Lợi ích của Martech đối với doanh nghiệp

So với marketing truyền thống, mô hình Martech mang đến nhiều lợi ích nổi bật cho doanh nghiệp trong thời đại doanh nghiệp đang phải cạnh tranh kỹ thuật số gay gắt như hiện nay. Cụ thể:

  • Tự động hóa quy trình giúp Marketer tiết kiệm thời gian công sức trong việc quản lý nhiều kênh marketing cùng lúc. Từ đó giúp doanh nghiệp tạo ra nhiều cơ hội bán hàng hơn
  • Giúp doanh nghiệp tiết kiệm tối đa chi phí cho các hoạt động marketing. Martech cung cấp cho Marketer lượng lớn thông tin dữ liệu, phân tích cụ thể insight của khách hàng theo thời gian thực từ đó giúp Marketer có thể dễ dàng điều chỉnh chiến lược tiếp cận khách hàng sao cho phù hợp nhất mà không cần tốn nhiều chi phí để thử nghiệm cũng như chờ đợi kết quả trong thời gian dài
  • Giúp doanh nghiệp giảm sự phụ thuộc chi phí vào các kênh quảng cáo khác
  • Hỗ trợ khai thác mạnh mẽ kết nối phương thức marketing inbound và marketing outbound của doanh nghiệp
  • Nền tảng công nghệ của Martech giúp tự động hoá, tối ưu hiệu quả của marketing trên môi trường internet
  • Tăng trải nghiệm độ nhận biết của khách hàng đối với doanh nghiệp trên các kênh số.

Tùy vào nhu cầu mục tiêu hướng đến doanh nghiệp có thể chọn mô hình MarTech phù hợp nhất

4. Các loại hình Martech phổ biến hiện nay

Tùy vào nhu cầu chiến lược tiếp thị doanh nghiệp có thể lựa chọn công nghệ, loại hình Martech phù hợp. Theo đó, các loại hình Martech phổ biến nhất hiện nay bao gồm:

  • Quản lý nội bộ: Martech cung cấp hệ thống quản lý về: Nội dung, Tổ chức nhà cung cấp, Quản lý sản phẩm, Lập ngân sách và quản lý tài năng
  • Tối ưu hoá xã hội: Tổ chức đo lường chiến lược truyền thông kết nối doanh nghiệp với cộng đồng trực tuyến thông qua các hoạt động quản lý nội dung do người dùng tạo (UGC), quản lý quan hệ khách hàng (CRM), người có tầm ảnh hưởng (Influencer),…
  • Phạm vi tiếp cận chiến dịch: Sử dụng các tool để gửi và đo lường hiệu suất của email marketing, SMS,… thông qua dữ liệu khách hàng thu thập được từ đó duy trì mối quan hệ giữa Doanh nghiệp - Doanh nghiệp (B2B) và Doanh nghiệp - Khách hàng (B2C) trong chiến dịch tiếp thị lại
  • Tạo thông tin chi tiết: Nhóm Martech này nổi bật với khả năng đo lường (Google Analytics) phân tích hiệu quả thông qua các công cụ phân tích hành vi trên nền tảng (Internet listening, Social listening),… Từ đó tối ưu hiệu suất của các chiến dịch truyền thông của doanh nghiệp.

MarTech tham gia hỗ trợ tất cả các hoạt động của tiếp thị

5. Ứng dụng Martech trong kinh doanh

Giải pháp công nghệ Martech đang trở thành yếu tố không thể thiếu trong chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp thông qua việc hỗ trợ hiệu quả các hoạt động như:

  • Marketing Automation (Tự động hoá tiếp thị)
  • Customer Relationship Management (CRM – Quản trị quan hệ khách hàng)
  • Search Engine Optimization (SEO – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)
  • Content Management System (CMS – Hệ thống quản lý nội dung)
  • Social Media Management (Quản lý mạng xã hội)
  • Email Marketing (Tiếp thị email)
  • Content martech (công cụ hỗ trợ sản xuất content marketing).

6. Tiềm năng đối với các công ty khởi nghiệp

Không chỉ được ứng dụng và mang đến nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp quy mô nguồn lực dồi dào, Martech hiện có sẵn nhiều công cụ giải pháp công nghệ hiệu quả cùng mức chi phí hợp lý đối các công ty khởi nghiệp.

Đặc biệt, hiện nay trên thế giới đã có hơn 11.000 ứng dụng Martech và dự báo đến năm 2030, thị trường Martech sẽ đạt 6.600 tỷ USD là môi trường đầy tiềm năng đối với các công ty startup công nghệ ở cả hiện tại lẫn tương lai.

Hiện nay Martech đã đang trở thành xu hướng marketing hướng đi của các doanh nghiệp trong tương lai. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi đã tổng hợp, giới thiệu bạn sẽ có cái nhìn tổng thể cũng như hiểu hơn về Martech từ đó nắm bắt vận dụng tối đa những ưu điểm của Martech một cách hiệu quả nhất trong chiến lược marketing của mình nhé!

 

 

 

Các bài khác:

 
 
Bài viết nổi bật