Ngân hàng là ngành nghề trụ cột trong hệ thống tài chính kinh tế Việt Nam. Chuyển đổi số ngân hàng là điều tất yếu trong nền kinh tế số hiện nay. Liệu chúng ta đã thực hiện chuyển đổi số ngân hàng một cách toàn diện nhất?
Chuyển đổi số ngân hàng là điều tiên quyết tất yếu hiện nay
1. Chuyển đổi số ngành Tài chính - ngân hàng là gì?
Chuyển đổi số ngân hàng là quá trình tích hợp công nghệ hiện đại và quá trình số hóa vào mọi lĩnh vực hoạt động của ngân hàng nhằm cải tiến nâng cấp các dịch vụ như: Tự động hóa quy trình; Tích hợp dữ liệu; Nâng cao tính linh hoạt của tổ chức và bán hàng,... nhằm mang đến sự tiện lợi, nâng cao trải nghiệm khách hàng trong thời đại số hóa.
Sự tích hợp chuyển đổi này cho phép ngân hàng tạo mới hoặc sửa đổi văn hóa tổ chức, đến cách thức hoạt động từ truyền thống sang trực tuyến nhằm đáp ứng nhu cầu chung của nền kinh tế số cũng như mong muốn của khách hàng được trải nghiệm những dịch vụ tốt và nhanh chóng nhất.
Chuyển đổi số ngân hàng mang đến nhiều lợi ích cho ngân hàng lẫn khách hàng
2. Tại sao cần chuyển đổi số trong ngành Tài chính - Ngân hàng?
Chuyển đổi số ngân hàng mang đến nhiều lợi ích cho ngân hàng, tổ chức tài chính và cả khách hàng. Cụ thể:
Hiện có đến 95% ngân hàng đang xây dựng chính sách chuyển đổi số trong kế hoạch phát triển ngân hàng
3. Thực trạng chuyển đổi số ngành Tài chính - Ngân hàng tại Việt Nam hiện nay
Hiện nay, phần lớn quá trình chuyển đổi số ngân hàng tại Việt Nam đang ở mức cơ bản chủ yếu ở mảng số hóa quy trình và phát triển kênh giao tiếp, bên cạnh đó, một số ngân hàng chọn tiên phong theo hướng xây dựng nền tảng dữ liệu thông qua các ứng dụng.
Theo khảo sát của NHNN, hiện tại có đến 95% các ngân hàng đã và đang xây dựng, triển khai chiến lược chuyển đổi số trong kế hoạch phát triển của mình. Số hóa toàn diện gần như 100% nhiều nghiệp vụ ngân hàng như: mở tài khoản thanh toán, thanh toán chuyển tiền, gửi tiền/gửi tiết kiệm,... Cho phép khách hàng thực hiện hoàn toàn trên kênh số. Đặc biệt, nhiều ngân hàng Việt Nam đã ghi nhận tỷ lệ hơn 90% giao dịch của khách hàng được thực hiện qua kênh số.
Bảo mật luôn là thách thức lớn đối với ngân hàng trong quá trình chuyển đổi số
4. Thách thức trong quá trình chuyển đổi số ngành Tài chính - Ngân hàng
Mặc dù được xem là ngành đầu tàu trong quá trình chuyển đổi số với nhiều cơ hội, thuận lợi nhờ vào đặc tính ngành nghề. Tuy nhiên, chuyển đổi số ngân hàng tại Việt Nam đang gặp phải nhiều thách thức trong quá trình chuyển đổi.
Kết hợp với các ứng dụng, cổng thanh toán trực tuyến giúp ngân hàng rút ngắn quy trình tăng độ nhận diện đến người dùng
5. Giải pháp
Một trong những giải pháp được nhiều ngân hàng áp dụng trong quá trình chuyển đổi số chính là liên kết ứng dụng với các ứng dụng thanh toán trực tuyến phổ biến hiện nay như: ví điện tử, cổng thanh toán điện tử,... Nhằm đơn giản hóa quy trình thanh toán tăng độ nhận diện với khách hàng cũng như giảm bớt chi phí vận hành.
Bên cạnh đó, việc ứng dụng Big Data giúp ngân hàng khai thác và sử dụng có hiệu quả lượng lớn các dữ liệu, các tổ chức tài chính đưa ra quyết định nhanh chóng và thông minh hơn trong quá trình chuyển đổi số ngân hàng. Đồng thời, trí tuệ nhân tạo - AI sẽ hỗ trợ ngân hàng xác định các bất thường trong giao dịch, giảm thiểu rủi ro gian lận và các hành vi rửa tiền.
Đặc biệt việc phát triển công nghệ bảo mật được xem là vấn đề sống còn của ngân hàng trong quá trình chuyển đổi số. Nâng cao bảo mật mang đến sự an tâm cho khách hàng cũng như uy tín cho ngân hàng.
Chuyển đổi số ngân hàng là quá trình tất yếu hiện nay. Hiểu rõ chuyển đổi số trong ngành ngân hàng sẽ giúp bạn có những kiến thức cơ bản nhất, bắt kịp chính sách của ngân hàng trong tương lai giúp bạn đưa ra nhiều quyết định đầu tư đúng đắn và hiệu quả. Đừng quên chia sẻ suy nghĩ của bạn về vấn đề này nhé!