Chuyển đổi số ngành Tài chính - ngân hàng: Tiên phong - Đột phá - Hiệu quả

 

Ngân hàng là ngành nghề trụ cột trong hệ thống tài chính kinh tế Việt Nam. Chuyển đổi số ngân hàng là điều tất yếu trong nền kinh tế số hiện nay. Liệu chúng ta đã thực hiện chuyển đổi số ngân hàng một cách toàn diện nhất?

Chuyển đổi số ngân hàng là điều tiên quyết tất yếu hiện nay

1. Chuyển đổi số ngành Tài chính - ngân hàng là gì?

Chuyển đổi số ngân hàng là quá trình tích hợp công nghệ hiện đại và quá trình số hóa vào mọi lĩnh vực hoạt động của ngân hàng nhằm cải tiến nâng cấp các dịch vụ như: Tự động hóa quy trình; Tích hợp dữ liệu; Nâng cao tính linh hoạt của tổ chức và bán hàng,... nhằm mang đến sự tiện lợi, nâng cao trải nghiệm khách hàng trong thời đại số hóa.

Sự tích hợp chuyển đổi này cho phép ngân hàng tạo mới hoặc sửa đổi văn hóa tổ chức, đến cách thức hoạt động từ truyền thống sang trực tuyến nhằm đáp ứng nhu cầu chung của nền kinh tế số cũng như mong muốn của khách hàng được trải nghiệm những dịch vụ tốt và nhanh chóng nhất.

Chuyển đổi số ngân hàng mang đến nhiều lợi ích cho ngân hàng lẫn khách hàng

2. Tại sao cần chuyển đổi số trong ngành Tài chính - Ngân hàng?

Chuyển đổi số ngân hàng mang đến nhiều lợi ích cho ngân hàng, tổ chức tài chính và cả khách hàng. Cụ thể:

  • Cải thiện nâng cao tính bảo mật trên tất cả các cấp độ giao dịch xử lý dữ liệu: Việc mã hóa dữ liệu cùng các công nghệ bảo mật giúp làm giảm thiểu khả năng rò rỉ, lọt lộ thông tin ra ngoài đặc biệt trong các giao dịch thanh toán trực tuyến
  • Hỗ trợ phân tích, quản lý, cảnh báo rủi ro tốt hơn: Các thuật toán phát hiện cảnh báo gian lận hỗ trợ nhân viên ngân hàng hạn chế các rủi ro. Từ đó, hạn chế các sai sót trong quá trình thực hiện các giao dịch.
  • Cải thiện năng suất, giảm chi phí nhân công: Quy trình tự động hóa lặp đi lặp lại các tác vụ thủ công giúp tăng hiệu suất, giảm nhân công đặc biệt hạn chế sai sót trong việc đối chiếu các giao dịch.
  • Tốc độ xử lý dữ liệu lớn trong thời gian ngắn, giảm thời gian chờ đợi của khách hàng: Hệ thống xử lý dữ liệu lớn với kiến ​​trúc dựa trên microservice đảm bảo xử lý giao dịch nhanh chóng và an toàn.
  • Nâng cao trải nghiệm khách hàng: Nhờ vào vào công nghệ, ngân hàng dễ dàng tương tác với khách hàng mọi lúc mọi nơi, nắm bắt được thói quen cũng như mong muốn thực sự của khách hàng từ đó thiết kế các dịch vụ cá nhân hóa phù hợp nhất cho từng khách hàng.
  • Cho phép đổi mới, tính linh hoạt cao: Sự liên kết thanh toán trực tuyến thông qua các ứng dụng di động, sàn thương mại điện tử,... giúp ngân hàng tiếp cận đa dạng đối tượng người dùng.

Hiện có đến 95% ngân hàng đang xây dựng chính sách chuyển đổi số trong kế hoạch phát triển ngân hàng

3. Thực trạng chuyển đổi số ngành Tài chính - Ngân hàng tại Việt Nam hiện nay

Hiện nay, phần lớn quá trình chuyển đổi số ngân hàng tại Việt Nam đang ở mức cơ bản chủ yếu ở mảng số hóa quy trình và phát triển kênh giao tiếp, bên cạnh đó, một số ngân hàng chọn tiên phong theo hướng xây dựng nền tảng dữ liệu thông qua các ứng dụng.

Theo khảo sát của NHNN, hiện tại có đến 95% các ngân hàng đã và đang xây dựng, triển khai chiến lược chuyển đổi số trong kế hoạch phát triển của mình. Số hóa toàn diện gần như 100% nhiều nghiệp vụ ngân hàng như: mở tài khoản thanh toán, thanh toán chuyển tiền, gửi tiền/gửi tiết kiệm,... Cho phép khách hàng thực hiện hoàn toàn trên kênh số. Đặc biệt, nhiều ngân hàng Việt Nam đã ghi nhận tỷ lệ hơn 90% giao dịch của khách hàng được thực hiện qua kênh số.

Bảo mật luôn là thách thức lớn đối với ngân hàng trong quá trình chuyển đổi số

4. Thách thức trong quá trình chuyển đổi số ngành Tài chính - Ngân hàng

Mặc dù được xem là ngành đầu tàu trong quá trình chuyển đổi số với nhiều cơ hội, thuận lợi nhờ vào đặc tính ngành nghề. Tuy nhiên, chuyển đổi số ngân hàng tại Việt Nam đang gặp phải nhiều thách thức trong quá trình chuyển đổi.

  • Chi phí đầu tư vận hành chuyển đổi cao: Chuyển đổi số ngành ngân hàng là quá trình dài, với công nghệ mới cả phần cứng lẫn phần mềm liên tục thay đổi với công nghệ mới, đòi hỏi ngân hàng phải liên tục đầu tư, cập nhật, nâng cấp với mức chi phí là rất lớn
  • Yêu cầu nguồn lực nhân sự chất lượng cao: Chuyển đổi số ngân hàng đòi hỏi nguồn nhân lực giỏi chuyên môn nắm đủ kỹ năng nghiệp vụ và am hiểu công nghệ hơn so với các ngành nghề khác
  • Rủi ro cao trong quá trình chuyển đổi: Chuyển đổi số ngân hàng cần được lên kế hoạch cẩn thận và chi tiết, mô hình hóa và kiểm tra nhiều lần trước khi đưa vào ứng dụng. Chỉ bất kỳ một lỗi, lỗ hổng nào cũng sẽ mang đến rủi ro tài chính cho khách hàng và cả ngân hàng
  • Rủi ro về vấn đề bảo mật thông tin: Mặc dù được áp dụng những công nghệ bảo mật hiện đại nhưng việc liên kết qua nhiều kênh mua sắm, thanh toán trực tiếp thì vấn đề rủi ro về bảo mật thông tin luôn là thách thức lớn trong chuyển đổi số ngân hàng.
  • Tính nhất quán của việc chuyển đổi: Mỗi phòng ban, ngân hàng khác nhau sẽ sử dụng hệ thống công nghệ khác nhau theo mục tiêu riêng của mình dẫn đến việc chuyển đổi không được nhất quán đồng bộ kéo dài thời gian chuyển đổi số ngân hàng
  • Khó khăn trong quá trình chuyển đổi dữ liệu: Việc chuyển đổi lượng lớn dữ liệu từ hệ thống lập trình cũ qua hệ thống mới kỹ thuật số đặt ra nhiều thách thức cho ngành ngân hàng.

Kết hợp với các ứng dụng, cổng thanh toán trực tuyến giúp ngân hàng rút ngắn quy trình tăng độ nhận diện đến người dùng

5. Giải pháp

Một trong những giải pháp được nhiều ngân hàng áp dụng trong quá trình chuyển đổi số chính là liên kết ứng dụng với các ứng dụng thanh toán trực tuyến phổ biến hiện nay như: ví điện tử, cổng thanh toán điện tử,... Nhằm đơn giản hóa quy trình thanh toán tăng độ nhận diện với khách hàng cũng như giảm bớt chi phí vận hành.

Bên cạnh đó, việc ứng dụng Big Data giúp ngân hàng khai thác và sử dụng có hiệu quả lượng lớn các dữ liệu, các tổ chức tài chính đưa ra quyết định nhanh chóng và thông minh hơn trong quá trình chuyển đổi số ngân hàng. Đồng thời, trí tuệ nhân tạo - AI sẽ hỗ trợ ngân hàng xác định các bất thường trong giao dịch, giảm thiểu rủi ro gian lận và các hành vi rửa tiền.

Đặc biệt việc phát triển công nghệ bảo mật được xem là vấn đề sống còn của ngân hàng trong quá trình chuyển đổi số. Nâng cao bảo mật mang đến sự an tâm cho khách hàng cũng như uy tín cho ngân hàng.

Chuyển đổi số ngân hàng là quá trình tất yếu hiện nay. Hiểu rõ chuyển đổi số trong ngành ngân hàng sẽ giúp bạn có những kiến thức cơ bản nhất, bắt kịp chính sách của ngân hàng trong tương lai giúp bạn đưa ra nhiều quyết định đầu tư đúng đắn và hiệu quả. Đừng quên chia sẻ suy nghĩ của bạn về vấn đề này nhé!

 

 

 

Các bài khác:

 
 
Bài viết nổi bật
 
Chat Messenger