Cảnh giác với cuộc gọi lừa đảo

 

Lừa đảo qua điện thoại mặc dù là chiêu cũ nhưng nạn nhân luôn mới và số lượng người sập bẫy ngày càng nhiều. Với chiêu trò này, người dân có thể bị mất tiền dù chỉ cần nhận một cuộc gọi. Vì vậy chúng ta cần phải thật tỉnh táo để nhận biết, cảnh giác với các cuộc gọi lừa đảo.

Đầu số lạ ở nước ngoài, nếu gọi lại bạn sẽ bị tính cước phí từ 90 - 150 nghìn/phút

1. Cảnh giác với các cuộc gọi có đầu số lạ không phải đầu số Việt Nam

Gần đây trên mạng xã hội lan truyền thông tin nếu nhận được các cuộc gọi nước ngoài với các đầu số +375 (Belarus), +371 (Latvia),... Nếu gọi lại người dùng sẽ bị sao chép đánh cắp các thông tin về danh bạ, hoặc tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng. Hoặc nếu người dùng nhấn *#90 hoặc #09* khi nhận được cuộc gọi sẽ bị đối tượng xấu truy cập vào sim điện thoại thực hiện các cuộc gọi phạm tội bằng chính điện thoại của bạn. Tuy nhiên, theo Cục viễn thông - Bộ Thông tin và Truyền thông thì đây là tin hoàn toàn không chính xác và không có cơ sở.

Vậy chúng ta có cần cảnh giác với cuộc gọi từ đầu số lạ không phải ở Việt Nam, và cảnh giác như thế nào?

Đối với các trò lừa đảo này, các đối tượng xấu sẽ gọi với mục đích nhá máy để người dùng gọi lại vào số điện thoại vệ tinh. Khi đó, người gọi có thể bị tính phí 99.000 đồng/phút, thậm chí có thể bị trừ tiền lên đến 150.000 đồng/phút. Cước phí được tính ngay khi đổ chuông, mọi người lưu ý nhé.

Vì vậy khi các cuộc gọi hiển thị dấu cộng và đầu số 00 mà không phải 84 mã Việt Nam, bạn không nên gọi lại nhé.  Chỉ gọi lại khi biết chắc đó là số điện thoại của người thân ở nước ngoài thôi nhé.

Cuộc gọi xưng là công an  nói rằng người nghe liên quan đến pháp lý để chiếm đoạt tài sản

2. Cuộc gọi có người tự xưng là cơ quan công an

Những kẻ lừa đảo còn tinh vi hơn nữa, khi đánh vào tâm lý lo sợ của đại đa số người nghe mà tự xưng mình là cơ quan công an, tòa án, hay viện kiểm soát,.. Các cuộc gọi này thường đến tay các bà nội trợ, người cao tuổi,... ít giao tiếp với xã hội hay các thông tin mới.

Tương tự như việc lừa đảo thông qua số lạ, dù đã được phổ biến rộng rãi nhưng vẫn còn nhiều người dính bẫy. Cuộc gọi đến từ người tự xưng là cơ quan công an, thông báo gia đình đang gặp vấn đề về pháp lý, yêu cầu  người nghe cung cấp các thông tin cá nhân hay thẻ ngân hàng để nhận bưu phẩm hay giấy triệu tập, cũng như yêu cầu người bị hại chuyển một số tiền để phục vụ cho nhu cầu điều tra sắp tới.

Tuy nhiên, theo quy định pháp luật công an phải làm việc trực tiếp với công dân có hành vi vi phạm pháp luật, cũng như không được yêu cầu chuyển tiền thông qua các cuộc điện thoại. Vì thế, chúng ta hãy nên bĩnh tĩnh xử lý khi có người tự xung là cơ quan công an để gọi điện thông báo.

3. Cuộc gọi xưng nhân viên ngân hàng yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản

Một phương thức lừa gạt khác cũng không quá xa lạ đó là gọi điện tự xưng là nhân viên ngân hàng yêu cầu người nghe cung cấp các thông tin cá nhân, tài khoản để xử lý lỗi về các dịch vụ thẻ hay tài khoản ngân hàng.

Hay các đối tượng sẽ giả mạo nhân viên ngân hàng giới thiệu các khoản vay, câu dẫn nạn nhân mở thẻ tín dụng thông qua trang web giả tạo mà các đối tượng tạo nên sau đó sẽ gửi văn bản giả xác nhận phê duyệt khoản vay được photoshop tin vi để nạn nhân tin tưởng và đồng ý nội tiền phí hoặc trả góp đợt đầu tiên vào tài khoản được chứng chỉ định rồi chiếm đoạt tài sản của người nghe.

Sau khi gọi điện kẻ gian sẽ gửi tin nhắn kèm theo link giả mạo bảo hiểm xã hội để lấy cắp thông tin ngân hàng của người dân

4. Thủ đoạn gọi điện lừa đảo nhận tiền hỗ trợ từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp

Dịch bệnh Covid-19 đã và đang gây ảnh hưởng rất lớn đến các công ty, doanh nghiệp và người lao động. Bằng chứng là rất nhiều công ty phải đóng cửa, kéo theo đó là hàng nghìn người lao động phải thất nghiệp.

Lợi dụng tình hình này nhiều đối tượng đã thực hiện hành vi lừa đảo bằng cách gọi điện thoại và yêu cầu người nhận cuộc gọi tự xưng là nhân viên làm việc tại sở lao động thương binh xã hội hay nhân viên cơ quan bảo hiểm xã hội, sau đó yêu cầu mọi người cung cấp thông tin cá nhân, truy cập vào link giả mà chúng tạo để chiếm đoạt tài sản, tiền trong sổ bảo hiểm của bạn hoặc lấy cắp các thông tin ngân hàng mật khẩu, OTP của bạn để chiếm tài sản.

5. Giả làm nhân viên bưu điện gọi điện thông báo nhận bưu phẩm

Thời gian gần đây, các đối tượng lừa gạt thường dùng chiêu trò giả làm nhân viên bưu điện gọi điện cho cá nhân thông báo họ có bưu phẩm sau đó làm theo yêu cầu của chúng với các thao tác chọn phím để kết nối với nhân viên trực tổng đài. Nhiều người thực hiện theo và sau đó phát hiện tiền trong điện thoại của mình đã bị mất đi.

Hoặc nếu bạn hỏi về vật phẩm, các đối tượng sẽ nói đấy là hồ sơ tòa án gửi sắp hết hạn khiến người nhận hoang mang và tâm lý không biết có chuyện gì xảy ra mà tòa án lại gửi hồ sơ, hoặc nếu gặp ngay những người đang trong các vấn đề pháp lý thì chiêu trò này sẽ được các đối tượng xấu thực hiện thành công trót lọt.

Đặc biệt thời gian gần đây việc mua hàng trực tuyến đang là xu hướng, nhận thấy được điều này kẻ gian đã lợi dụng tự xưng nhân viên giao hàng gọi để giao hàng và thu tiền người đặt mua. Sau khi nhận hàng người dùng mới phát hiện mình đã bị lừa.

Song song với đó, kẻ gian còn thông báo cho người nghe rằng họ nhận được bưu kiện từ nước ngoài nhưng bị mắc kẹt ở cửa khẩu không chuyển vào được, để nhận được bưu kiện người nhận cuộc gọi phải chuyển trước một khoản phí. Nếu làm theo chắc chắn bạn sẽ mất một khoảng kha khá đấy.

Cuộc gọi giả mạo thông báo gây tai nạn giao thông 

6. Cuộc gọi giả mạo thông báo gây tai nạn giao thông và bỏ trốn

Với chiêu thức này kẻ xấu thường tự xưng là cảnh sát giao thông và gọi điện thông báo rằng người nghe chạy quá tốc độ, vượt đèn đỏ và đặc biệt là gây tai nạn giao thông và bỏ trốn. Nếu bạn thắc mắc các đối tượng sẽ nói nếu không phải bạn yêu cầu phối hợp điều tra bằng cách yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản, mật khẩu để đóng băng tài khoản. Nếu không sẽ bị phạt tù.

Có nhiều người nghĩ mình bị lầm lẫn với một ai khác nên cung cấp thông tin, phối hợp điều tra tuy nhiên chỉ cần thực hiện đúng theo yêu cầu của các đối tượng, bạn sẽ mất tiền.

Nhìn chung các thủ đoạn lừa đảo từ cuộc gọi mặc dù không mới nhưng lại được các đối tượng xấu biến tấu vô cùng tinh vi, khiến rất nhiều người sập bẫy. Hy vọng thông tin mà chúng tôi tổng hợp sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin kinh nghiệm để không bị các đối tượng lừa đảo qua điện thoại lừa gạt.

 

Các bài khác:

 
 
Bài viết nổi bật