Là xu hướng làm việc được sinh ra để thích nghi với đại dịch Covid-19, Hybrid mang đến hiệu quả cao, giải quyết được phần lớn vấn đề việc làm, kinh tế cho cả người lao động lẫn chủ doanh nghiệp cả trong và thời kỳ hậu đại dịch.
Hybrid mô hình làm việc kết hợp giữa làm việc trực tiếp và gián tiếp từ xa
1. Mô hình Hybrid là gì?
Theo kết quả điều tra, thu thập ý kiến của hơn 30.000 người đang sinh sống tại 31 quốc gia về chủ đề Work Trend Index trong năm 2021 của mình, Microsoft chỉ ra rằng Hybrid Working chính là mô hình làm việc được ưa chuộng nhất thế giới trong giai đoạn bình thường mới hậu covid.
Hybrid là mô hình kết hợp giữa làm việc trực tiếp tại văn phòng và làm việc từ xa trong lịch trình làm việc của nhân viên. Nhân viên có thể chủ động lựa chọn phương thức làm việc trực tuyến ở bất kỳ nơi nào tùy thích và chỉ lên văn phòng khi thật sự cần thiết.
Không có một khuôn mẫu cụ thể nào đối với mô hình Hybrid, Hybrid sẽ linh hoạt thay đổi biến tấu tùy vào yêu cầu của công ty cùng nguyện vọng của người lao động cũng như tính chất công việc ở mỗi doanh nghiệp.
Hybrid giúp nhân viên linh hoạt hơn và tự kiểm soát về thời gian cũng như địa điểm làm việc
2. Ưu điểm của mô hình
Khác với cách làm việc truyền thống trước đây nhân viên phải có mặt làm việc trực tiếp tại văn phòng công ty, đối với mô hình Hybrid nhân viên có thể tự điều chỉnh thời gian và lựa chọn không gian làm việc mà mình yêu thích miễn là công việc đạt năng suất và hiệu quả cao.
Hybrid mang lại cho nhân viên sự thoải mái khi bản thân họ có thể chủ động kiểm soát lịch trình và thời gian làm việc của mình tạo cảm giác cân bằng hơn giữa cuộc sống và công việc, có thêm nhiều thời gian bên gia đình người thân của mình hơn.
Mô hình làm việc Hybrid cho phép một số nhân viên trong công ty có thể chọn làm việc từ xa hoặc làm việc tại văn phòng, nhờ vào điều này khi có một nhân viên bị bệnh, người đó có thể tiếp tục hoàn thành công việc ở nhà, hạn chế lây lan dịch bệnh, tạo môi trường làm việc an toàn nhất cho mọi người.
Không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho nhân viên, mô hình làm việc Hybrid sẽ giúp doanh nghiệp có thể thuê được những nhân viên giỏi phù hợp khắp mọi nơi trên thế giới tạo một lợi thế cạnh tranh tuyệt vời giúp doanh nghiệp hội nhập nhanh vào những môi trường mới lớn hơn. Song song với đó, doanh nghiệp cũng tiết kiệm được một chi phí khá lớn cho việc thuê văn phòng.
Nhân viên dễ dàng mất đi ranh giới giữa gia đình và công việc
3. Hạn chế của Hybrid
Mô hình Hybrid cũng mang đến nhiều thách thức đối với cả doanh nghiệp lẫn người lao động.
Như chúng ta đã thấy để triển khai được mô hình Hybrid bắt buộc phải có công nghệ hỗ trợ. Điều này có nghĩa mọi người cần được trang bị thiết bị máy tính, wifi, điện thoại thông minh để có thể hoàn thành công việc dù không ở công ty.
Bên cạnh đó, các nhân viên kỹ thuật, IT trong công ty không chỉ phải đảm bảo kết nối, truy cập tài nguyên thông tin trong công ty cho mọi nhân viên luôn mượt mà, không bị gián đoạn mà còn phải đảm bảo an toàn thông tin dữ liệu không bị rò rỉ, hoặc bị hacker đánh cắp.
Đặc biệt, làm việc tại nhà theo mô hình Hybrid có thể khiến nhân viên thường không có ranh giới giữa gia đình và công việc, họ sẽ dễ dàng bị kiệt sức và căng thẳng hơn so với làm việc trực tiếp tại văn phòng cũng như kết nối giữa người với người dần đang biến mất.
4. Tổng kết
Mô hình Hybrid đã thu hẹp thế giới làm việc của chúng ta trong đại dịch, nhưng cũng mở ra một thế giới kết nối rộng lớn hơn nhờ vào công nghệ. Chúng ta được tiếp cận, hội nhập học tập với thế giới mà không cần thật sự bước chân ra ngoài thế giới. Mặc dù vẫn tồn động nhiều hạn chế nhưng không thể phủ nhận những lợi ích mà mô hình Hybrid mang đến cho người lao động doanh nghiệp và xã hội.
Năm 2022 được kỳ vọng sẽ là thời điểm kết thúc của đại dịch tuy nhiên, tương lai của mô hình Hybrid sẽ không dừng lại ở đây mà Hybrid được dự đoán sẽ ngày càng linh hoạt hơn, tiến xa hơn hậu đại dịch.