Chatbot là gì? Cách tạo kịch bản chatbot phù hợp để tự động tư vấn khách hàng

 

Chatbot tự động là một trong những giải pháp hỗ hỗ trợ dịch vụ chăm sóc khách hàng doanh nghiệp một cách hiệu quả nhất từ đó tăng cao khả năng sale, chốt đơn trong thời đại 4.0. Vậy bạn đã biết gì về Chatbot? Làm thế nào để có thể tạo kịch bản Chatbot phù hợp để tự động tư vấn khách hàng? 

1. Chatbot là gì? 

Chatbot là một công cụ trả lời tin nhắn tự động. Nhờ vào sự hỗ trợ của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và Lập trình ngôn ngữ tư duy (NLP) Chatbot có thể thay thế cho các nhân viên tư vấn tương tác với khách hàng 24/7 thông qua hình thức tin nhắn bản (Textual) hoặc âm thanh (Audiotory) trên các kênh internet (website, messenger, kênh trò chuyện các trang thương mại điện tử,…).

Mẫu chat tự động trong chăm sóc khách hàng

2. Chatbot có dễ sử dụng không?

Sự phát triển mạnh mẽ của AI cũng đã giúp các Chatbot  ngày càng trở nên thông minh, đơn giản và dễ sử dụng hơn. Các câu trả lời đều được lên kịch bản từ trước vì vậy các Chatbot sẽ phản hồi câu hỏi thường gặp của khách hàng một cách nhanh chóng theo quy trình: 

Translator: Người dùng (User) gửi yêu cầu, yêu cầu sẽ được dịch lại bằng ngôn ngữ lập trình

Processor: AI hỗ trợ tiến hành xử lý yêu cầu của từng User.

Respondent: Máy tính nhận thông tin xử lý từ AI -> Gửi trả kết quả tương ứng cho User.

Đặc biệt, không chỉ hiểu và phản hồi các thắc mắc/câu hỏi đơn giản được thiết lập sẵn các Chatbot có thể tự học hỏi phát triển như các chương trình trợ lý ảo và cung cấp các câu trả lời với mức độ cá nhân hoá cao. 

3. Chi phí sử dụng chatbot

Nhằm bắt kịp xu hướng hiện nay trên thị trường có rất nhiều đơn vị cung cấp các phần mềm Chatbot miễn phí Chatbot Haravan, Python,…  lẫn phần mềm Chatbot tính phí như Dopage, Aha Chat, Manychat,... 

Tùy vào đặc thù kinh doanh, mục tiêu hướng đến cũng như đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp muốn tiếp cận trên từng kênh phân phối thông tin/sản phẩm khác nhau, doanh nghiệp có thể lên kế hoạch lựa chọn các Chatbot có phí hoặc miễn phí riêng biệt nhé.

4. Các kênh phù hợp để tích hợp chatbot

Hiện nay đa số doanh nghiệp có xu hướng kết hợp Chatbot trên rất nhiều kênh tiếp thị khác nhau như một hoạt động marketing quảng bá sản phẩm. Cụ thể, Chatbot có thể tích hợp vào nhiều kênh như:

Mẫu chat thông báo chương trình khuyến mãi đến khách hàng

  • Website

  • Cổng thông tin hỗ trợ

  • Kênh tin nhắn: Facebook Messenger, Zalo, WhatsApp

  • Kênh chat của trang thương mại điện tử: Shopee, Lazada,…

5. 6 mẫu chatbot tư vấn khách hàng

Để xây dựng chiến lược Chatbot tư vấn khách hàng hiệu quả không thể nào thiếu được 6 mẫu câu Chatbot tư vấn khách hàng được thiết kế, lên kịch bản sẵn. Cụ thể

Mẫu Chatbot tư vấn cho khách hàng mới: 

Đối với đối tượng khách hàng mới lần đầu tiên tiếp cận với doanh nghiệp cũng như sản phẩm của doanh nghiệp mẫu Chat bot cần ngắn gọn, súc tích để mang đến những thông tin giá trị nhất đến cho khách hàng để tạo ấn tượng thiện cảm ban đầu. Nội dung Chatbot gợi ý cần tập trung: 

  • Mẫu Chatbot yêu cầu nhận tư vấn từ nhân viên.

  • Mẫu Chatbot giới thiệu về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.

  • Mẫu Chatbot xin thông tin từ khách hàng.

  • Mẫu Chatbot yêu cầu được liên hệ lại với khách hàng hoặc nhân viên tư vấn.

Ví dụ: Chào đón [Tên khách hàng] đến với [Tên doanh nghiệp]! Rất vui khi được hỗ trợ quý khách. Hãy để lại câu hỏi hoặc lựa chọn dịch vụ mà Quý khách hàng muốn được hỗ trợ!”

Mẫu Chatbot tư vấn khách hàng chương trình khuyến mãi sản phẩm

Doanh nghiệp cần quan sát tương tác của khách hàng trên từng kênh truyền thông của doanh nghiệp để có thể gửi cho khách hàng các mẫu Chatbot về

  • Thông tin ưu đãi, chương trình khuyến mãi cho khách hàng

  • Gửi mã ưu đãi, voucher cá nhân hoá

Ví dụ: “[Tên chương trình] - Giảm giá tới [%] áp dụng toàn bộ sản phẩm. Ưu đãi chỉ diễn ra [ngày ưu đãi], vì vậy đừng chần chừ, shopping ngay thôi.”

Mẫu Chatbot tư vấn khách hàng tiềm năng

Khách hàng tiềm năng có thể quan tâm 1 hoặc nhiều sản phẩm của doanh nghiệp với khả năng mua hàng cao. Vì vậy mẫu Chatbot cần tập trung vào các thông tin:

  • Thông tin sản phẩm dịch vụ

  • Giá cả

  • Hình ảnh ấn tượng cụ thể của sản phẩm

  • Thông điệp lợi ích của sản phẩm

Ví dụ: “Xin chào [Tên khách hàng], bạn đang quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ gì của [Tên cửa hàng]? 

Gửi cho khách hàng tiềm năng thông tin chi tiết về sản phẩm/dịch vụ. Bạn có muốn mua sản phẩm này ngay bây giờ không?” 

Mẫu Chatbot chăm sóc khách hàng sau bán hàng

Mẫu Chatbot chăm sóc khách hàng sau bán hàng cần xây dựng kỹ liên quan đến automation marketing: 

  • Gọi tự động hỏi thăm khách hàng về mức độ hài lòng về sản phẩm

  • Ghi nhận thắc mắc phản hồi của khách hàng sau khi trải nghiệm sản phẩm. Từ đó tạo ra các mẫu vấn đề khách hàng thường gặp phải đối với sản phẩm

  • Đưa ra các mẫu tương ứng nhanh chóng giải quyết vấn đề của khách hàng tránh làm mất lòng khách hàng

Ví dụ: “Chào [Tên khách hàng], cảm ơn bạn đã tin dùng [Tên sản phẩm]. Rất mong bạn có thể dành ra chút thời gian quý giá để cho chúng tôi biết về cảm nhận và trải nghiệm của bạn với [Tên sản phẩm]. Đây sẽ là cơ sở để [tên công ty] cải tiến và hoàn thiện sản phẩm. Quý khách hàng vui lòng nhấp vào link dưới đây để thực hiện bài khảo sát. [Tên công ty] chân thành cảm ơn sự hỗ trợ nhiệt tình từ phía bạn!

Mẫu Chatbot tư vấn chăm sóc khách hàng khi có khiếu nại

Khách hàng có khiếu nại, các Chatbot cần được xây dựng với kịch bản nhẹ nhàng thiện cảm nhằm xoa dịu khách hàng trong thời gian chờ nhân viên tư vấn giải quyết.

Ví dụ: Chào [Tên khách hàng], [Tên doanh nghiệp] rất xin lỗi về việc [vấn đề khách hàng phàn nàn]. [Tên công ty] thành thật xin lỗi về tình huống đáng tiếc này.[Đưa ra hướng giải quyết cụ thể]. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua hotline [Số điện thoại] nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào cần được giải đáp.”

Mẫu Chatbot chăm sóc khách hàng cũ

Doanh nghiệp có thể xây dựng các mẫu Chatbot chăm sóc khách hàng cũ để giữ chân khách hàng ở lại với doanh nghiệp như:

  • Xây dựng các mẫu câu kêu gọi mạnh mẽ: đặt hàng ngay bây giờ để nhận ưu đãi, chương trình khuyến mãi khủng chỉ dành cho khách hàng thân thiết (cũ).

  • Thiết lập mẫu Chatbot chăm sóc khách hàng cũ qua cuộc gọi thoại.

Ví dụ: “Xin chào [Tên Khách Hàng], Cảm ơn bạn đã đồng hành tin dùng sản phẩm của chúng tôi trong thời gian qua. Chúng tôi xin được gửi bạn mãi độc quyền dành riêng cho khách hàng thân thiết của [Tên Công Ty]. [Mô tả ưu đãi - giảm giá, quà tặng, dịch vụ miễn phí, v.v.], áp dụng cho đơn hàng kế tiếp của bạn.

Mẫu chat khảo sát khách hàng

6. 5 mẫu Chatbot chốt sale nhanh chóng

Mẫu Chatbot giới thiệu chương trình khuyến mãi liên quan đến sản phẩm

Chào đón đợt sale lớn nhất từ trước tới nay. Tất cả các mặt hàng của [Tên thương hiệu] hiện đang được giảm giá lên đến 50% cho đến [ngày hết hạn]. Hãy đến ngay cửa hàng gần nhất của [Tên thương hiệu] để rinh các sản phẩm về nhà, cũng như nhận được những phần quà bất ngờ tới từ công ty [liên kết đến trang website hoặc bản đồ vị trí cửa hàng].

Mẫu Chatbot remarketing

Chào [Tên khách hàng], [Tên công ty] ghi nhận rằng bạn đã thêm [Tên sản phẩm] vào giỏ hàng của mình nhưng chưa bấm mua hàng. Nếu Quý khách hàng hoàn tất giao dịch của mình trước [Ngày hết hạn], bạn có thể sử dụng [mã ưu đãi] khi thanh toán để tiết kiệm thêm [%] nhé!

Mẫu Chatbot tạo cảm giác khan hiếm thúc đẩy chốt sale

Nhân dịp sale lớn cuối năm, [Tên doanh nghiệp] giảm giá [%] và miễn phí ship trên toàn quốc với tất cả các sản phẩm khi khách hàng mua hàng qua [kênh bán hàng của doanh nghiệp] Hãy chọn mặt hàng mà bạn yêu thích, để lại số điện thoại kèm địa chỉ để chốt đơn liền tay, nhận ngay khuyến mãi khủng duy nhất trong hôm nay nhé!”

Mẫu Chatbot chốt đơn để nhận ưu đãi hạn chót

Chào [tên khách hàng], tiết kiệm tới [số tiền] khi tham gia [tên chương trình ưu đãi], chỉ kéo dài tới  [ngày hết hạn]. Bấm vào đây [link dẫn tới trang đặt hàng sản phẩm] cũng như tham khảo thêm những sản phẩm mới nhất và hàng ngàn ưu đãi khác của chúng tôi.

Mẫu Chatbot chốt sale trong khung thời gian cụ thể

Mừng mùa hè rực rỡ, deal sốc hết cỡ với chương trình [Tên chương trình]: giảm giá ngay [%] tổng giá trị đơn hàng cho những đơn thanh toán trong khung thời gian từ [Thời gian cụ thể], riêng khách hàng thành viên [Tên cấp thành viên nếu có] giảm giá lên đến [].

Cùng với sự hỗ trợ của AI, các Chatbot đang trở thành cánh tay đắc lực đối trong chiến lược xây dựng, quảng bá, phát triển doanh nghiệp. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích về Chatbot đặc biệt áp dụng một cách hiệu quả trong việc tư vấn chăm sóc khách hàng và chốt đơn sản phẩm nhé.

 

 

Các bài khác:

 
 
Bài viết nổi bật