Facebook thu phí tích xanh: Khi mạng xã hội không còn miễn phí

Việc cho ra mắt dịch vụ Meta Verified - thu phí tích xanh của Facebook được xem như đi ngược lại với giá trị ban đầu với cam kết miễn phí luôn luôn miễn phí (“It's free and always will be” - slogan nổi tiếng của Facebook từ năm 2008) của Facebook. Liệu đây là trào lưu nhất thời hay sự kết thúc của kỷ nguyên miễn phí trên mạng xã hội (MXH). Các chuyên gia và người dùng có quan điểm ra sao về vấn đề này?

Ngày 19/02 Mark  Zuckerberg thông báo ra mắt dịch vụ Meta Verified thu phí tích xanh

1. Dịch vụ thu phí tích xanh của Facebook tính phí như thế nào?

Tích xanh trên Facebook là công cụ được sử dụng để chứng thực chính chủ cho tài khoản của người nổi tiếng hoặc của một tổ chức, thương hiệu có ảnh hưởng lớn đến cộng đồng.

Trước đây nếu Fanpage của doanh nghiệp đạt tối thiểu 100,000 lượt thích trang hoặc 100,000 nghìn lượt theo dõi đối với tài khoản cá nhân thì cá nhân hoặc doanh nghiệp có thể gửi yêu cầu xác thực tích xanh cho tài khoản kèm theo các giấy tờ xác thực hoàn toàn miễn phí.

Tuy nhiên vào ngày 19/2, Ông chủ Meta - Công ty mẹ sở hữu 2 mạng xã hội nổi tiếng là Facebook và Instagram, Mark Zuckerberg bất ngờ đưa thông báo công ty sẽ thu phí tích xanh trên các nền tảng mạng xã hội là Facebook và Instagram thông qua dịch vụ mới sẽ mang tên Meta Verified.

Để có được tích xanh xác thực xuất hiện ngay sau tên tài khoản khách hàng phải trả 11,99 USD/tháng (280.000 đồng) khi đăng ký trên website hoặc 14,99 USD/tháng nếu đăng ký thông qua ứng dụng iOS.

Dịch vụ Meta Verified sẽ được triển khai thử nghiệm đầu tiên tại Australia và New Zealand, sau đó mới mở rộng ra các quốc gia khác.

Trước đó, Twitter cũng thông báo thu phí tích xanh

2. Trước FB các mạng xã hội nào đã ra mắt gói tính phí (twitter, Snapchat, Telegram, ,...)

Việc Meta thu phí tích xanh đối với các tài khoản Facebook được cho là đã học hỏi twitter, Snapchat, Telegram,...

Vào tháng 11/2022, Elon Musk cũng đã cho ra mắt gói đăng ký Twitter Blue  - Chứng nhận tích xanh và nhận được nhiều đặc quyền cao cấp khác của mạng xã hội Twitter. Để đăng ký gói Twitter Blue, khách hàng cần phải chi 8 USD mỗi tháng nếu đăng kí trên web và 11 USD khi bạn đăng ký qua hệ điều hành iOS.

Trước đó,Youtube cũng giới thiệu dịch vụ trả phí để loại bỏ quảng cáo hay hai ứng dụng Snapchat và Telegram cũng đã ra mắt dịch vụ đăng ký trả phí vào năm ngoái.

Ngày càng xuất hiện nhiều MXH ra mắt gói thu phí

3. Các MXH ra mắt gói thu phí liệu đây có phải xu hướng?

Hiện nay các gói trả phí trên MXH xuất hiện ngày càng nhiều từ Facebook, Youtube, Snapchat, Telegram, Zalo,...

Theo Bloomberg, đăng ký trả phí được xem là giải pháp thay thế hấp dẫn cho các nguồn thu quảng cáo hiện nay. Facebook vẫn cho phép người dùng sử dụng miễn phí nếu người dùng không có nhu cầu chứng thực. Điều này như một cách để khuyến khích sự tương tác giữa các người dùng đồng thời cũng có thể thu phí từ các bài đăng tiếp thị quảng cáo.

Hầu hết các mạng xã hội đều ở bước đầu của việc triển khai thu phí. Tuy nhiên, câu chuyện Patreon và Substack đã chứng minh được sự thành công trong lĩnh vực này bằng cách tạo ra trải nghiệm cá nhân hơn giữa khán giả và người tạo nội dung. Vì vậy các ứng dụng mạng xã hội tính phí hoàn toàn có thể là một trong những xu hướng trong tương sắp tới.

Việc thu phí tích xanh thông qua Meta Verified của Facebook nhận về nhiều ý kiến trái chiều

4. Chuyên gia và người dùng MXH nói gì?

Việc triển khai thu phí tích xanh của Facebook hiện nhận về nhiều ý kiến trái chiều từ các chuyên gia cho đến người dùng MXH.

Chuyên gia công nghệ Bùi An cho rằng đây là bước đi chưa được thật sự ổn của Meta. Về lâu dài, Facebook sẽ tự làm mất đi giá trị cốt lõi lợi ích mà MXH này mang đến cho người dùng.

Theo tờ Newsweek, các chuyên gi công nghệ bình luận rằng việc thu phí tích xanh Facebook đang cho thấy vấn đề nghiêm trọng về doanh thu của mạng xã hội này, họ đang tuyệt vọng trong cách tìm kiếm những nguồn thu mới.

Trong khi người dùng tại Mỹ tỏ ra quan ngại liệu đây có phải khởi đầu của kỷ nguyên tính phí trên MXH.

Một bộ phận lớn người dùng bày tỏ thái độ lo lắng khi tích xanh trả phí, dễ dàng được mua bán có thể khiến kẻ gian lợi dụng đăng kí để thực hiện các cuộc lừa đảo, lùa gà,... trên Facebook.

Hiện tại việc thu phí tích xanh chỉ mới được áp dụng tại Úc và New Zealand, chúng ta vẫn chưa rõ bước đi tiếp theo của Facebook trong vấn đề thu phí sẽ như thế nào. Liệu Meta Verified sẽ mang đến lợi nhuận khổng lồ mỗi năm cho Facebook mở ra kỷ nguyên mới cho các MXH hay sự thất vọng rời bỏ của người dùng? Cùng theo dõi nhé!

 

 

 

 

Các bài khác:

 
 
Bài viết nổi bật