Sim chưa chuẩn hóa thông tin thuê bao sẽ bị thu hồi?

 

Thông tin các thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin theo quy định của cục Viễn thông sẽ bị khóa 2 chiều và không thể nghe gọi khiến người dùng các nhà mạng hoang mang trong thời gian qua. Liệu việc chưa chuẩn hóa thông tin có ảnh hưởng đến người dùng hay không?

Sau ngày 31/3 sim điện thoại chưa chuẩn hóa sẽ bị khóa một chiều

1. Vì sao phải chuẩn hóa thông tin thuê bao?

Cập nhật sim điện thoại để chuẩn hóa thông tin của thuê bao di động là việc làm vô cùng cần thiết cũng như mang đến nhiều lợi ích cho chủ thuê bao hiện nay. Cụ thể:

  • Đảm bảo sim chính chủ, loại bỏ sim rác, hạn chế tin nhắn rác/cuộc gọi lừa đảo
  • Đảm bảo thông tin thuê bao trùng khớp với thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, giúp người dân thuận tiện hơn khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ ngân hàng, bảo hiểm,…
  • Được bảo vệ quyền lợi tối đa trong các giao dịch liên quan đến số điện thoại,…

Hết ngày 31/3 cả nước còn khoảng 1,7 triệu thuê bao chưa được chuẩn hóa thông tin

2. Tình trạng chuẩn hóa thông tin thuê bao hiện nay?

Theo Cục Viễn thông (Bộ TT-TT), tính đến hết ngày 31/3/2023 cả nước có khoảng 2 triệu/3,8 triệu thuê bao đã hoàn tất việc chuẩn hóa thông tin cá nhân, cập nhật sim điện thoại theo đúng quy trình hướng dẫn. Điều này đồng nghĩa còn gần 1,7 triệu thuê bao vẫn chưa hoàn tất thủ tục chuẩn hóa thông tin.

Hiện tại, căn cứ quy định tại điểm e khoản 8 Điều 15 Nghị định 25/2011/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Điều 1 Nghị định 49/2017/NĐ-CP nếu bạn không chuẩn hoá thông tin thuê bao theo yêu cầu của nhà mạng thì bạn sẽ bị khóa sim và thu hồi số điện thoại trong các khoảng thời gian sau:

  • Sau ngày 31/3/2023: khách hàng sẽ bị nhà mạng khoá liên lạc một chiều
  • Ngày 15/4/2023: khoá dịch vụ 2 chiều đối với thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin
  • Ngày 15/5/2023: bắt đầu thu hồi sim chưa chuẩn hóa thông tin

Sau 31/3 thuê bao bị khóa một chiều nhanh chóng đến các điểm giao dịch của nhà mạng để được chuẩn hóa, mở khóa thuê bao

3. Cách mở lại sim nếu sim bị khóa một chiều sau ngày 31/3 do chưa chuẩn hóa thông tin

Sau ngày 31/3 những thuê bao nào bị nhà mạng khoá liên lạc 1 chiều cần nhanh chóng đến các điểm giao dịch trực tiếp của nhà mạng để được hỗ trợ chuẩn hoá, cập nhật sim điện thoại.

Bên cạnh đó khách hàng vẫn có thể đăng ký chuẩn hóa thông tin thuê bao trực tuyến tại nhà thông qua các ứng dụng trực tuyến của từng hệ thống nhà mạng cũng như tổng đài hỗ trợ. Cụ thể:

Đối với nhà mạng Viettel:

  • Thực hiện qua app My Viettel
  • Tổng đài hỗ trợ: 18008098 (tổng đài chung) 0989198198 (miền Bắc) hoặc 0983198198 (miền Nam).

Đối với nhà mạng Vinaphone

Đối với nhà mạng Mobifone:

Đối với nhà mạng Vietnamobile

  • Thực hiện trên app: Vietnamobile
  • Tổng đài hỗ trợ: 0922.789.789

Khách hàng có thể kiểm tra thông tin chuẩn hóa trên các app trực tuyến của nhà mạng như: My Viettel, My VNPT, My MobiFone

4. Cảnh giác trước những số điện thoại lạ yêu cầu chuẩn hóa thuê bao

Lợi dụng việc chuẩn hóa thông tin thuê bao nhiều đối tượng tội phạm công nghệ cao đã thực hiện nhiều cuộc gọi tin nhắn giả mạo nhân viên nhà mạng để đe doạ yêu cầu người dân cung cấp thông tin cá nhân để phục vụ việc cập nhật sim điện thoại nếu không sẽ bị khoá máy.

Nếu người dân cung cấp thông tin, các mã otp và tiếp tục làm theo các yêu cầu đối tượng xấu sẽ chiếm đoạt các tài khoản ngân hàng, ví điện tử liên kết,…

Để tránh bị các đối tượng xấu lừa đảo, mọi người cần lưu ý:

  • Chỉ đến các điểm giao dịch của nhà mạng hoặc thực hiện chuẩn hóa thông tin trên các kênh chính thức của nhà mạng mà chúng tôi vừa đề cập ở phần trên
  • Cảnh giác trước những yêu cầu chuẩn hoá thông tin có liên quan đến giao dịch ngân hàng.

5. Cách kiểm tra thông tin để biết sim điện thoại bạn được chuẩn hóa hay chưa

Để kiểm tra xem thuê bao di động của bạn đã được chuẩn hoá thông tin hay chưa bạn có thể thực hiện những cách sau:

  • Soạn tin nhắn TTTB gửi 1414. Nếu kết quả trả về hiện đầy đủ các thông tin như: họ tên, số chứng minh nhân dân/căn cước công dân, ngày cấp…đồng nghĩa thuê bao của bạn đã được chuẩn hoá. Ngược lại thì bạn cần cập nhật sim điện thoại càng sớm càng tốt nhé
  • Gọi điện thoại hỏi tổng đài hoặc kiểm tra thông tin trên các ứng dụng. Cụ thể:
  • Đối với khách hàng sử dụng sim Viettel:   Đăng nhập vào app My Viettel -> Vào Mục “Tiện ích di động” -> chọn chuẩn hóa thông tin. Nếu kết quả trả về là “Thuê bao không nằm trong diện chuẩn hóa” nghĩa là thông tin đã chính xác và đầy đủ và ngược lại
  • Đối với khách hàng sử dụng sim Vinaphone: Đăng nhập vào app My VNPT -> Thông tin thuê bao nếu xuất hiện tùy chọn Cập nhật thông tin nghĩa là số điện thoại của bạn cần chuẩn hóa thông tin và ngược lại.
  • Đăng nhập vào app My MobiFone -> Menu -> chọn tên tài khoản. Nếu thuê bao đầy đủ thông tin, bạn sẽ thấy xuất hiện thông báo không cần cập nhật và ngược lại

Chuẩn hóa thông tin thuê bao để không bị khóa liên lạc thu hồi sim là việc làm cấp thiết hiện nay. Nhanh tay kiểm tra tình trạng chuẩn hóa của sim như chúng tôi đã đề cập để tránh tình trạng đáng tiết xảy ra nhé!

 

 

 

Các bài khác:

 
 
Bài viết nổi bật